TNN online สาเหตุอะไรที่ทำให้ ราคาทองคำ ปรับลงได้ขนาดนี้??

TNN ONLINE

Wealth

สาเหตุอะไรที่ทำให้ ราคาทองคำ ปรับลงได้ขนาดนี้??

สาเหตุอะไรที่ทำให้ ราคาทองคำ ปรับลงได้ขนาดนี้??

เปิดสาเหตุที่ทำให้ ราคาทองคำ ปรับลงต่อเนื่อง พร้อมทบทวนราคาทองในประเทศต้นปี 2564 ร่วงลงไปแล้วเท่าไหร่?

ช่วงหลายวันมานี้ ราคาทองคำ ในบ้านเราปรับตัวลงมาอย่างเห็นได้ชัด อันที่จริงแล้ว ราคาทองคำ ก็ค่อยๆทยอยปรับตัวมาเรื่อยๆตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ด้วยหลายปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองคำ โดยเฉพาะราคาทองคำต่างประเทศ (gold spot)  ที่ปรับตัวลงหลุด 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์  

ซึ่งหากย้อนดู ราคาทองคำ ในประเทศเมื่อต้นปีที่ผ่านมา จะพบว่าราคาเฉลี่ยทองคำปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากผ่านช่วงกลางปี 2563 ราคาทองก็เริ่มลดความร้อนแรงลง โดยเฉพาะในบ้านเราที่ ราคาทองคำ เฉลี่ยสองเดือนแรกของปีปรับลดลงมาเรื่อยๆ เดือนม.ค. 2564 ปรับลดลงมาเฉลี่ย 650 บาท และเดือนก.พ.2564 ปรับลดลงถึง 1,100 บาท  จากปีที่ผ่านมาเฉลี่ยแล้วราคาปรับพุ่งขึ้นมาถึง 5,300 บาท 

สาเหตุอะไรที่ทำให้ ราคาทองคำ ปรับลงได้ขนาดนี้??

โดยราคาทองต่างประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อ ราคาทองคำ ในบ้านเรา ปรับลงอย่างเห็นได้ชัด ก็เมื่อช่วงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา  โดยบริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG Bullion) เปิดเผยว่า ราคาทองคำเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2564 ปิดตลาดดิ่งลงถึง 37.47 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ปิดตลาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการปรับตัวลดลงราว -3% พร้อมกับปิดเดือน ก.พ. ด้วยการปรับตัวลดลงกว่า -6% ซึ่งเป็นเดือนที่แย่ที่สุด นับตั้งแต่เดือน พ.ย.2559 โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (บอนด์ยีลด์) สหรัฐที่พุ่งขึ้น ซึ่งส่งผลกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบดอกเบี้ย

ทั้งนี้ บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบปีที่ 1.614% ในวันวันที่ 26 ก.พ. จากการคาดการณ์ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง ส่วนดัชนีดอลลาร์ขยับขึ้นทดสอบระดับสูงสุด 90.97 และปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% จากวันที่ 25 ก.พ. หลังบอนด์ยีลด์สหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ดีเกินคาด

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากแรงขายทางเทคนิคหลังจากราคาทองคำทำระดับต่ำสุดของปีนี้ครั้งใหม่ ซึ่งกระตุ้นแรงขาย (Sell stop)จนส่งผลให้ราคาทองคำทิ้งตัวลงแรง ด้านกองทุนทองคำโลก SPDR ถือครองทองลดลงในวันที่ 26 ก.พ. -6.70 ตัน

ซึ่งปัจจัยทั้งหมดนี้ ได้กดดันให้ทองคำดิ่งลงอย่างหนักจนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนครั้งใหม่บริเวณ 1,717 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนจะมีแรงซื้อหนุนให้ราคาลดช่วงติดลบในช่วงปลายตลาด

สาเหตุอะไรที่ทำให้ ราคาทองคำ ปรับลงได้ขนาดนี้??


ด้าน บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส  คาดการณ์ว่า แนวโน้มราคาทองคำในระยะสั้นหลังจากนี้ มองว่าน่าจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นได้ แต่ถ้าฟื้นแรงก็ต้องระวังแรงเทขาย เพราะราคาทองคำทางเทคนิคตอนนี้ยังเคลื่อนไหวเป็นขาลงอยู่ โดยมีแนวต้านที่ 1,760 ดอลลาร์ ถ้าผ่านไปได้แนวต้านต่อไปอยู่ที่ 1,780 ดอลลาร์ ส่วนแนวรับ 1,717 ดอลลาร์ และ 1,700 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่ง มองแนวรับที่ 24,800 บาท และ 24,600 บาท ส่วนแนวต้าน 25,250 บาท และ 25,550 บาท

สิ่งที่ต้องจับตาต่อไปก็คือปัจจัยเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา วงเงินรวม 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ที่น่าจะเป็นปัจจัยบวกกับทองคำได้ ส่วนประเด็นอื่น ๆ ก็มี อาทิ การเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ 12 เขตของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งอาจจะออกมาเป็นปัจจัยบวกหรือลบก็ได้ และ ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐเดือน ก.พ. ที่จะสร้างความผันผวนให้กับราคาทองคำได้อีก 

ช่วงนี้หากใครกำลังอยากจะซื้อทองเก็บสะสมไว้ก็น่าจะเป็นช่วงที่น่าซื้ออยู่พอสมควร แต่หากจะซื้อเพื่อลงทุนก็อาจจะต้องติดตามสถานการณ์และปัจจัยอื่นๆต่อเนื่อง เพราะไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในรูปแบบใดก็มีความเสี่ยงอย่างแน่นอน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง