TNN online ไทยพาณิชย์ปักธงธุรกิจเวลธ์ ตั้งเป้า 3 ปี AUM ทะลุ 1 ล้านล้านบาท

TNN ONLINE

Wealth

ไทยพาณิชย์ปักธงธุรกิจเวลธ์ ตั้งเป้า 3 ปี AUM ทะลุ 1 ล้านล้านบาท

ไทยพาณิชย์ปักธงธุรกิจเวลธ์  ตั้งเป้า 3 ปี AUM ทะลุ 1 ล้านล้านบาท

ไทยพาณิชย์ปักธงกลุ่มธุรกิจเวลธ์ปี 64 โตกว่า 20 % แผน 3 ปี ตั้งเป้า AUM แตะ 1 ล้านล้านบาท ชูผลิตภัณฑ์หลากหลายครบวงจรตอบโจทย์บริการลูกค้า เน้นสร้างความมั่งคั่งเพิ่มผลตอบแทนลงทุน

นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์   เปิดเผยว่า  ภาพรวมเวลธ์ทั่วโลก มีการคาดการณ์ว่าในปี  67 มีแนวโน้มเติบโตกว่าปีละ 7%  จากปี  61 โดยเฉพาะในจีน และกลุ่มเอเชียแปซิฟิค1 ธุรกิจเวลธ์ในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าทรัพย์สินมีโอกาสเติบโตปีละ 5% โดยเฉพาะในกลุ่มบุคคลที่มีความมั่งคั่งระดับสูง (High Net Worth Individuals/ HNWIs) ขึ้นไป2 ไทยพาณิชย์มองเห็นโอกาสจากการเติบโตของตลาดและจากการเป็นสถาบันการเงินอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ที่มีฐานลูกค้าบุคคลมากกว่า 16 ล้านคน และมีฐานเงินฝากติดอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศ ทำให้ไทยพาณิชย์สามารถต่อยอดในการทำธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) และสามารถช่วยวางแผนการเงินให้กับลูกค้าได้เต็มรูปแบบและครบวงจร ที่สำคัญธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) นับเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์องค์กรที่สร้างการเติบโตให้กับธนาคารอย่างยั่งยืนทดแทนธุรกิจเดิม ปัจจุบันเอยูเอ็มของเวลธ์อยู่ที่ 2 ล้านล้านบาท คิดเป็น 12% ของมูลค่าตลาดเวลธ์ในไทย โดยแผนปีนี้จะเติบโตกว่า  20% 


 “ ปี 63 ที่ผ่านมาการดำเนินธุรกิจของ SCB Wealth ทำรายได้โตสวนกระแสทั้งธุรกิจการลงทุนและธุรกิจประกัน สร้างผลกำไรให้กับธนาคารกว่า 15% หรือคิดเป็นสัดส่วน 56% ของรายได้ที่มาจากค่าธรรมเนียม และด้วยความสามารถในการให้คำปรึกษา ธนาคารจึงได้วางเป้าหมายธุรกิจเวลธ์ในอีก 3 ปีข้างหน้า ภายใต้แนวคิด “BEAT THE BENCHMARK” โดยเน้นในเรื่องของการดูแลให้คำปรึกษาด้านการบริหารพอร์ตการลงทุนของลูกค้า คัดสรรผลิตภัณฑ์ โซลูชันด้านการลงทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีที่สุดและเหนือกว่าผลตอบแทนเฉลี่ยของตลาดพร้อมยกระดับการให้บริการที่สามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนให้กับลูกค้า SCB Wealth รวมถึงนักลงทุนชาวไทย และนำไปสู่การสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง" 


นายณรงค์ ศรีจักรินทร์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Wealth ธนาคารไทยพาณิชย์  กล่าวว่า ธนาคารฯมีฐาน ลูกค้าจำนวนกว่า 340,000 ราย  แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ ลูกค้า SCB PRIME มีสินทรัพย์ 2-10 ล้านบาท กลุ่ม SCB FIRST มีสินทรัพย์ 10-50 ล้านบาท และกลุ่ม SCB PRIVATE BANKING มีสินทรัพย์ 50 ล้านบาทขึ้นไป และเพื่อเป็นการขานรับยุทธศาสตร์องค์กรในการผลักดันธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง หนึ่งในธุรกิจหลักสำคัญที่จะสร้างการเติบโตให้กับธนาคารอย่างยั่งยืน เราจึงปรับกลยุทธ์การบริหารธุรกิจเวลธ์ ด้วยยุทธศาสตร์ที่เรียกว่า Wealth Transformation 


ทั้งนี้ตั้งแต่ปี  60 เพื่อสร้างรากฐานใหม่ในการทำธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง โดยเน้นการสร้างขีดความสามารถในการให้คำปรึกษา (Advisory Capability) ควบคู่ไปกับการปรับ Operating Model พัฒนาผลิตภัณฑ์และโซลูชันด้านการลงทุนในรูปแบบของ Open Architecture ที่คัดสรรเป็นพิเศษจากพันธมิตรด้านการลงทุนและประกันกว่า 35 แห่ง เพื่อให้ลูกค้าได้มีทางเลือกด้านการลงทุน ที่จะช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดีและสามารถเพิ่มขึ้น  นอกจากนี้ให้ความสำคัญกับการสร้างศักยภาพของ RM (Relationship Manager) ให้มีความรู้ ความสามารถในการให้คำปรึกษาด้านการลงทุนเต็มรูปแบบอย่างมืออาชีพ ส่งผลให้สิ้นปี  63 ที่ผ่านมารายได้จากธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง  เติบโตกว่า 25%


สำหรับกลยุทธ์หลักของกลุ่มธุรกิจเวลธ์ปี 64   เน้นการเติบโตของเซกเมนต์ไพรเวทแบงก์กิ้ง ด้วยการเปิดตัวโฉมใหม่ของธุรกิจ SCB PRIVATE BANKING กับกลยุทธ์ในการให้คำปรึกษาจากทีมผู้เชี่ยวชาญครบวงจรและเต็มรูปแบบ 

   

ดร.เมธินี จงสฤษดิ์หวัง รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสางยงาน PRIVATE BANKING ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า  ปี 63 ที่ผ่านมา  ตลาดการเงินการลงทุนทั่วโลกต้องเผชิญกับความผันผวนอย่างสูงประกอบกับการแข่งขันอย่างดุเดือดในธุรกิจ “ไพรเวทแบงก์กิ้ง” ที่แต่ละสถาบันต่างพร้อมใจกันขนโซลูชันทางการเงิน พร้อมทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารความมั่งคั่ง เข้ามาดูแลกลุ่มลูกค้าที่มีความมั่งคั่งระดับสูง สำหรับธนาคารฯ  มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่อยู่ภายใต้การบริหาร (AUM)

 กว่า 850,000 ล้านบาท และหากพิจารณาเฉพาะ Investment AUM  (ไม่รวมเงินฝาก)  จะมีสินทรัพย์อยู่ประมาณ 570,000 ล้านบาท และยังสามารถสร้างผลตอบแทนจากการบริหารพอร์ตการลงทุนให้ลูกค้าได้สูงถึง 14.9% 

 ส่วนแผน 3 กลยุทธ์แกนหลักอันเป็นหัวใจสู่ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจประกอบด้วย  


1.    Investment Solutions for Wealth Preservation วางแผนต่อยอดความมั่งคั่งส่วนบุคคลให้กับลูกค้า 2.   Business Solutions for Wealth Creation บริการที่ปรึกษาด้านธุรกิจอย่างครอบคลุมรอบด้าน เน้นการสร้างความมั่งคั่งในทุกโอกาสการลงทุนแบบใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน 3.    SCB Financial Business Group ผสานความแข็งแกร่งของกลุ่มไทยพาณิชย์ ที่ครบเครื่องทั้งด้านความรู้ และความชำนาญเพื่อเปิดกว้างด้านการลงทุน ครอบคลุมเรื่องธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ตั้งเป้าหมายไว้ว่าอีก 3 ปีข้างหน้า  AUM แตะที่ระดับ 1 ล้านล้านบาท จากปัจจุบัน 8.5 แสนล้านบาท  โดยเน้นสร้างผลตอบแทนลงทุนให้ลูกค้า เพื่อให้เป็นหนึ่งในใจลูกค้าใช้บริการ

 

ข่าวแนะนำ