TNN online เงินบาทแข็งตลาดเปิดรับความเสี่ยงหลังบอนด์ยีลด์ลดความร้อนแรง

TNN ONLINE

Wealth

เงินบาทแข็งตลาดเปิดรับความเสี่ยงหลังบอนด์ยีลด์ลดความร้อนแรง

เงินบาทแข็งตลาดเปิดรับความเสี่ยงหลังบอนด์ยีลด์ลดความร้อนแรง

ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 30.20 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น เหตุตลาดเปิดรับความเสี่ยง หลังบอนด์ยีลด์ลดความร้อนแรง ลุ้นมาตรการการะตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านวุฒิสภา

นายพูน  พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงิน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ  30.20 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 30.22 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยตลาดการเงินเริ่มต้นสัปดาห์ด้วยการพลิกกลับมาเปิดรับความเสี่ยง หลังจากที่ผู้เล่นในตลาดต่างคลายความกังวลปัญหาการเร่งตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์ 10ปี สหรัฐฯ ทำให้สินทรัพย์เสี่ยงเริ่มปรับตัวขึ้นได้อีกครั้ง โดยในฝั่งสหรัฐฯ ดัชนี หุ้นขนาดเล็ก Russell 2000 และ ดัชนี หุ้นเทคฯ Nasdaq รีบาวด์ขึ้นกว่า 3% หลังจากที่ปรับฐานรุนแรงในสัปดาห์ที่ผ่านมา


ส่วนตัวแทนตลาดหุ้นสหรัฐฯ อย่างดัชนี S&P500 ก็ปรับตัวขึ้น 2.4% ซึ่งการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังได้รับแรงหนุนจากรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิต (ISM Manufacturing PMI) ในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 60.8 จุด ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ขณะเดียวกันในฟากตลาดยุโรป ดัชนี STOXX50 ก็รีบาวด์ขึ้นเกือบ 2% หลังจากที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตก็ออกมาดีเกินคาดเช่นกัน และบรรดาเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป ต่างก็ส่งสัญญาณยังคงใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจ


ในฝั่งตลาดบอนด์ ยีลด์ 10ปี สหรัฐฯ ยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ราว 2bps สู่ระดับ 1.42% ซึ่งเป็นอัตราที่ชะลอตัวลงและทำให้ตลาดหยุดกังวลต่อการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์ในระยะสั้น นอกจากนี้ยีลด์ที่ปรับตัวขึ้นไม่ได้กดดันให้ตลาดปิดรับความเสี่ยง หรือ เข้ามาถือสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น ดังเช่นในสัปดาห์ก่อนหน้า ทำให้ผู้เล่นในตลาดไม่จำเป็นจะต้องเพิ่มสถานะถือครอง เงินดอลลาร์ เพื่อหลบความผันผวน เงินดอลลาร์จึงมีแนวโน้มทรงตัว เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY) ก็เคลื่อนไหวใกล้ระดับ 91จุด 


สำหรับวันนี้ ตลาดจะยังคงติดตามความคืบหน้าของการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ของสหรัฐฯ ในฝั่งของวุฒิสภา ซึ่งอาจเห็นภาพการคัดค้านของวุฒิสมาชิกบางส่วนและอาจทำให้ มูลค่าของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่น้อยกว่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ได้ แต่มองว่า มูลค่าของวงเงินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ที่อาจถูกปรับลดลงบ้าง จะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดมากนัก เนื่องจากราคาสินทรัพย์ได้สะท้อนถึงความคาดหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ไปมากแล้ว

 

นอกจากนี้ตลาดจะติดตามรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าสนใจดังนี้ในฝั่งเอเชีย ตลาดมองว่าการฟื้นตัวเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องของออสเตรเลีย จะทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เลือกที่จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ณ ระดับ 0.10% 


สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นได้ ในช่วงที่ตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยงและลดการเทขายสินทรัพย์ในฝั่ง EM แต่ต้องระวังความผันผวนที่อาจกลับมา หากยีลด์ 10ปี สหรัฐฯ ยังพุ่งขึ้นต่อได้ ตามความหวังการฟื้นตัวเศรษฐกิจที่อาจได้แรงหนุนจากการจ้างงานที่ดีกว่าคาดและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ สร้างแรงกดดันต่อตลาดการเงินอีกครั้ง ทำให้ สกุลเงิน EM อาจผันผวนและอ่อนค่าลงได้ ตามแรงเทขายสินทรัพย์ EM (ฟันด์โฟลว์ต่างชาติไหลออก) ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 30.20-30.30บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

เงินบาทแข็งตลาดเปิดรับความเสี่ยงหลังบอนด์ยีลด์ลดความร้อนแรง

ข่าวแนะนำ