TNN online เงินบาทแข็ง"พาวเวล" ยันเฟดตรึงดอกเบี้ย-คิวอีต่อ

TNN ONLINE

Wealth

เงินบาทแข็ง"พาวเวล" ยันเฟดตรึงดอกเบี้ย-คิวอีต่อ

เงินบาทแข็งพาวเวล ยันเฟดตรึงดอกเบี้ย-คิวอีต่อ

ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 30 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย หลัง "พาวเวล" ประธานเฟดยันตรึงดอกเบี้ย-คิวอีพยุงเศรษฐกิจสหรัฐฯ แม้บอนด์ยีลด์พุ่ง

นายพูน  พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงิน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ  30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 30.03 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยตลาดการเงินผันผวนหนักจากความกังวลการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์ 10ปี สหรัฐฯ ส่งผลให้ผู้เล่นในตลาดต่างลดสถานะถือครองสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหนัก ก่อนที่ตลาดจะรีบาวด์กลับขึ้นมาจากจุดต่ำสุดของวัน หลังจากที่ถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล  ประธานเฟดต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา ชี้ว่า เฟดไม่ได้มีความกังวลต่อการปรับตัวขึ้นของเงินเฟ้อที่ได้ส่งผลให้บอนด์ยีลด์ปรับตัวขึ้น โดยมองว่าการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์เป็นสิ่งที่สะท้อนแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ดีขึ้น อย่างไรก็ดี ประธานเฟดได้เน้นย้ำว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อและยังไม่เร่งรีบที่จะปรับลดการอัดฉีดสภาพคล่อง เพื่อช่วยหนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง

 

ถ้อยแถลงของประธานเฟดดังกล่าว ส่งผลให้ ในฝั่งสหรัฐฯ ดัชนี S&P500 พลิกกลับมาปิดบวก 0.13% ขณะที่ ดัชนีหุ้นเทคฯ Nasdaq ปิดลบราว 0.5% หลังจากที่ ดิ่งลงกว่า 3.9% ในระหว่างวัน ส่วนในฝั่งยุโรป ดัชนี STOXX50 ก็พลิกกลับมาปิดลบเพียง 0.3% 


ส่วนในฝั่งตลาดบอนด์ก็เผชิญความผันผวนเช่นกัน โดยบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ได้ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องทะลุ 1.38% ก่อนจะย่อตัวลงสู่ระดับ 1.34% (ลดลง 2bps จากวันก่อนหน้า) หลังประธานเฟดส่งสัญญาณไม่เร่งรีบถอนมาตรการอัดฉีดสภาพคล่อง 


ด้านตลาดค่าเงินจะเห็นได้ว่าความผันผวนของบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเงินดอลลาร์มากนัก เนื่องจากตลาดเริ่มให้น้ำหนักต่อแนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจทั่วโลก ดังจะเห็นได้จากการที่ เงินปอนด์อังกฤษแข็งค่าขึ้น แตะระดับ 1.41 ดอลลาร์ต่อปอนด์ เช่นเดียวกันกับ เงินนิวซีแลนด์ดอลลาร์ ที่แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.734 ดอลลาร์ต่อ NZD ทำให้ล่าสุด เงินดอลลาร์ยังคงทรงตัว เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก สะท้อนผ่านดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY) ที่เคลื่อนไหวในกรอบใกล้ระดับ 90.10 จุด 


สำหรับวันนี้นอกเหนือจากถ้อยแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีของประธานเฟดต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนฯ จะต้องติดตามถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดคนอื่น ๆ อาทิ นาย Lael Brainard เพื่อวิเคราะห์มุมมองของเฟดโดยรวมว่า มีมุมมองที่สอดคล้องหรือแตกต่างกับความเห็นของประธานเฟดอย่างไร ซึ่งจะช่วยให้ผู้เล่นในตลาดสามารถประเมินทิศทางนโยบายการเงินของเฟดได้


ส่วนในฝั่งเอเชียการฟื้นตัวของเศรษฐกิจนิวซีแลนด์อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่รัฐบาลสามารถคุมการระบาดของ COVID-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยให้ ธนาคารกลางนิวซีแลนด์สามารถตัดสินใจคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.25% ได้ และอาจเป็นประเทศแรกๆ ที่จะสามารถทยอยขึ้นดอกเบี้ยได้ก่อน ตามการฟื้นตัวเศรษฐกิจที่ดีขึ้น


ด้านแนวโน้มค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบเดิมต่อ เนื่องจากยังขาดปัจจัยสนับสนุนใหม่ๆ ที่จะทำให้ค่าเงินเคลื่อนไหวอย่างชัดเจน  แต่หากตลาดการเงินเริ่มสงบลง หลังจากที่ประธานเฟดเน้นย้ำถึงการไม่เร่งรีบปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน  ค่าเงินบาทอาจมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นได้ จากฟันด์โฟลว์ที่จะเริ่มทยอยกลับเข้าสู่ตลาดทุนไทยในระยะสั้น แต่เงินบาทจะไม่แข็งค่าไปมาก เพราะฝั่งผู้นำเข้า ก็รอจังหวะเข้าซื้อเงินดอลลาร์ หากเงินบาทแข็งค่าหลุด 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉพาะในช่วง 29.85-29.90 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 29.95-30.05 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ 


เงินบาทแข็งพาวเวล ยันเฟดตรึงดอกเบี้ย-คิวอีต่อ

ข่าวแนะนำ