TNN online เพลิงไหม้โรงงานศรีตรัง กระทบหุ้น STGT ระยะสั้น

TNN ONLINE

Wealth

เพลิงไหม้โรงงานศรีตรัง กระทบหุ้น STGT ระยะสั้น

เพลิงไหม้โรงงานศรีตรัง กระทบหุ้น STGT ระยะสั้น

โบรกเผยไฟไหม้โรงงาน STGT กระทบสายการผลิตใหม่ล่าช้า 2 เดือนจากแผนเดินเครื่องผลิตเม.ย.นี้ มองแนวโน้มธุรกิจอนาคตกำไรเติบโตต่อเนื่อง แนะนำทยอยสะสม

รายงานข่าวจากบล. เอเซีย พลัส แจ้งว่า กรณีเกิดเหตุเพลิงไหโรงงานถุงมือยางของบมจ. ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย)  หรือ STGT  จ. สุราษฏ์ธานี ปัจจุบันสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว ซึ่งเป็นโรงงานส่วนต่อขยายที่กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างกำลังการผลิต 2.2 พันล้านชิ้น/ปิ ดิดเป็น 6%ของคาดการณ์กำลังการผลิต ณ สิ้นปี 64


สำหรับโรงงานส่วนต่อขยายดังกล่าวมีสายการผลิตทั้งสิ้น 6 สาย สร้างเสร็จแล้วและอยู่ระหว่าง test run 2 สาย และอีก 4 สายอยู่ระหว่างก่อสร้าง ในเบื้องต้นได้สอบถามไปทาง STGT คาดผลกระทบจำกัด เพราะไม่กระทบกำลังการผลิตในปัจจุบัน แต่จะทำให้ส่วนต่อขยาย (กำลังการผลิตใหม่) ล่าช้าไป 1-2 เดือน คาดจะเดินเครื่องได้ทั้งหมดในเม.ย. 64 และมีประกันภัยครอบคลุมสินทรัพย์ทั้งหมด  ฝ่ายวิจัยประเมินเป็น sentiment เชิงลบต่อ STGT  และ STA (ถือหุ้น STGT อยู่ 56%) ในระยะสั้น แต่โดยรวมแล้ว ยังคงประมาณการ คาดแนวโน้มกำไรสุทธิปี  64 ของ STGT และ STA ยังเติบโตโดดเด่น จึงยังแนะนำซื้อ ลงทุนระยะกลางถึงยาวอย่างไรก็ตาม แนะนำซื้อ STGT ( Fv@B65) และ STA ( FV@B50)


น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก  กล่าวว่า จากกรณีที่  โรงงานใหม่ STGT ถูกเพลิงไหม้ที่  จ. สุราษฎร์ธานี  ซึ่งเพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จ  และติดตั้งเครื่องจักรกลทดลอง เดินสายผลิตครั้งแรกเมื่อ 5 ก.พ. ที่ผ่านมาเ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามนานกว่า 30 นาที  ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต 


ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตปัจจุบันไม่มากนัก  เพราะเร่งแก้ไขได้ทันท่วงที  คาดว่าจะเดินเครื่องผลิตเพิ่มได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้   อย่างไรก็ตาม บริษัทฯอยู่ระหว่างก่อสร้างโรงงานเพิ่ม 2 แห่งที่สุราษฎร์ฯ  (SR2 กำหนดเสร็จ 1Q21 กำลังการผลิต 2,177 ล้านชิ้นต่อปีและ SR3 กำหนดเสร็จ 2Q21 กำลังการผลติ 3,922 ล้านชิ้นต่อปี)ดังนั้น หากราคาย่อลงถือเป็นโอกาสในการเข้าสะสมหุ้น ราคาเหมาะสม Bloomberg Consensus 53.30 บาท  จากราคาปิดเมื่อวันที่ 19 ก.พ.อยู่ที่ 41 บาท 



ขอบคุณภาพจากกู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธา 

ข่าวแนะนำ