TNN online 63% ของผู้ใช้ TikTok ซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น

TNN ONLINE

Wealth

63% ของผู้ใช้ TikTok ซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น

63% ของผู้ใช้ TikTok ซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น

TikTok เผยข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค เดือนธ.ค.63 พบ 63% ของผู้ใช้ TikTok ซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน แนะสร้างโอกาสให้ธุรกิจด้วยเครื่องมือ TikTok Unboxed : FMCG

วันนี้(20 ก.พ.64) TikTok For Business เปิดเผยว่า ได้เดินหน้าจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ ในชื่อ “TikTok Unboxed” โดยจะเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งปี ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญในการให้ข้อมูลเจาะลึกและเทรนด์ล่าสุดในแต่ละอุตสาหกรรมจากผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยให้แบรนด์และเอเจนซี่ สามารถนำข้อมูลไปใช้ในธุรกิจ รวมถึงการนำโซลูชั่นการตลาดดิจิทัลจาก TikTok For Business มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยกิจกรรม TikTok Unboxed ครั้งแรกได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในหัวข้อ TikTok Unboxed: FMCG

สำหรับ TikTok Unboxed : FMCG ที่เกิดขึ้นล่าสุดเป็นการนำข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับธุรกิจ FMCG  (Fast Moving Consumer Goods) หรือกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีการซื้อขายได้อย่างรวดเร็ว และจากผลสำรวจการศึกษาตลาดต่างๆ ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2563 ที่ผ่านมา พบว่ามี 69% ของผู้คนที่ใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือมากขึ้น, 40% ใช้เวลาบนหน้าจอแล็ปท็อปมากขึ้น และมี 29% ที่ใช้เวลากับหน้าจอโทรทัศน์เพิ่มขึ้น และนอกจากนี้ยังเห็นความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้คนมากขึ้นโดยพบว่า 76% เลือกที่จะหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด, 46% มีการจับจ่ายซื้ออุปกรณ์อาหารและเครื่องดื่มเพิ่มเติม และ 43% มีการซื้อของใช้ในบ้านเพิ่มขึ้น และนอกจากนี้ยังมีผู้คนจำนวนมากที่เลือกใช้เวลาในบ้านมากขึ้น โดยพบว่า 36% เลือกใช้เวลาไปกับการรับชมข่าวสารเพิ่มเติม, 21% ใช้เวลาทำอาหารและงานบ้าน ขณะที่ 5% ใช้เวลาในการสร้างวิดีโอ

จากข้อมูลข้างต้นเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงสถานการณ์ COVID-19 นั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดและต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจผู้ใช้ TikTok ในประเทศไทยในช่วงเดือนธันวาคมปี 2563 ที่ผ่านมา พบว่า พฤติกรรมการซื้อของออนไลน์ของคนไทยนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน โดยพบว่า63% ของผู้ใช้ TikTok มีพฤติกรรมการซื้อสินค้าทางออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นจากปี 2562 รวมถึงมีการใช้เงินในการจับจ่ายสินค้าทางออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น 3 ใน 5 ของผู้ใช้ TikTok มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตนอกบ้านน้อยลง โดยพบว่าส่วนใหญ่เน้นการทำกิจกรรมกับคนในครอบครัวมากขึ้น

นอกจากนี้ยังพบว่าพฤติกรรมการรับชมคอนเทนท์ที่เกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภคบน TikTok มีเพิ่มสูงขึ้น โดยพบว่ามีผู้สนใจชมคอนเทนท์เกี่ยวกับเครื่องสำอางสูงขึ้น 77%

มีผู้สนใจชมคอนเทนท์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สำหรับการดูแลเส้นผม สูงขึ้น 33% มีผู้สนใจชมคอนเทนท์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สำหรับการดูแลผิวพรรณ สูงขึ้น 10% มีผู้สนใจชมคอนเทนท์เกี่ยวกับอาหาร สูงขึ้น 10%  สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคยุคใหม่ใช้ชีวิตในออนไลน์มากขึ้น ถือเป็นโอกาสสำคัญที่แบรนด์จะต้องโชว์ฝีมือพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสเพื่อเดินหน้าธุรกิจให้ไม่สะดุดท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่จะเป็นจุดเริ่มต้นความสำเร็จของการทำการตลาดบน TikTok คือ การทำความเข้าใจกับธรรมชาติของแพลตฟอร์มและพฤติกรรมของผู้ใช้ TikTok เพื่อให้สามารถใช้ข้อได้เปรียบของแพลตฟอร์ม TikTok สู่การสร้างสรรค์กิจกรรมการตลาดหรือแคมเปญการตลาดที่ตอบโจทย์ สร้างความจดจำ และต่อยอดสู่การขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ TikTok For Business ได้นำเสนอเครื่องมือที่ชื่อว่า Creative Box ที่จะช่วยให้ธุรกิจ FMCG สามารถสร้างสรรค์คอนเทนท์ที่จะต่อยอดธุรกิจได้อย่างโดดเด่นและมีประสิทธิภาพ

Box 1 : Create a Dramatic Product Experience สร้างประสบการณ์ผลิตภัณฑ์ที่น่าทึ่ง

Box 2 : Dramatize Problems your Products Solve โชว์ปัญหาที่ผลิตภัณฑ์ของคุณสามารถช่วยแก้ไขได้

Box 3 : Play with A Unique Features เล่นกับเอกลักษณ์หรือจุดเด่นของแบรนด์

Box 4 : Carry Out Demonstrations สาธิตหรือรีวิวผลิตภัณฑ์

เครื่องมือ Creative Box นี้เป็นจุดเริ่มต้นให้ธุรกิจ FMCG สามารถเริ่มต้นทำการตลาดบน TikTok ได้อย่างโดดเด่นน่าสนใจ โดยในแพลตฟอร์ม TikTok ยังมี Creative Tools ที่พรั่งพร้อมเพื่อช่วยให้การสร้างสรรค์คอนเทนท์วิดีโอสั้นแนวตั้งสามารถทำได้อย่างสะดวกและง่ายดาย ที่มาพร้อมเครื่องมือในการถ่ายทำ การตัดต่อ การใส่เอฟเฟกต์ การใช้เสียงเพลง เสียงบรรยาย ได้จบในขั้นตอนเดียว

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับกิจกรรม TikTok Unboxed ที่จะจัดขึ้นเป็นประจำตลอดปีได้ทาง https://www.tiktokunboxed.com/ และนอกจากนี้ยังสามารถติดตามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ TikTok For Business ได้ทาง Line Official Account: @tiktokforbusiness หรือติดต่อทีม TikTok เพื่อขอคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.tiktok.com/business/th


 

ข่าวแนะนำ