TNN online ราคาน้ำมันพุ่ง-บอนด์ยีลด์ขยับดันหุ้นกลุ่มพลังงาน-แบงก์ฟื้น

TNN ONLINE

Wealth

ราคาน้ำมันพุ่ง-บอนด์ยีลด์ขยับดันหุ้นกลุ่มพลังงาน-แบงก์ฟื้น

ราคาน้ำมันพุ่ง-บอนด์ยีลด์ขยับดันหุ้นกลุ่มพลังงาน-แบงก์ฟื้น

โบรกมองหุ้นไทยแกว่งกรอบแคบตามตลาดหุ้นเอเชีย หวังราคาน้ำมันดิบพุ่งหนุนหุ้นในกลุ่มพลังงาน ส่วนบอนด์ยีลด์สหรัฐฯที่ปรับตัวเพิ่มอาจส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มแบงก์ ด้านบล.ไทยพาณิชย์แนะนำหุ้นเด่น IVL ฝั่งบล.เอเซีย พลัส ชู STA-M-EASTW

นายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งในกรอบแคบ คล้ายคลึงกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบเล็กน้อย โดยตลาดบ้านเราน่าจะยังได้แรงหนุนจากหุ้นในกลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันยังปรับตัวขึ้นไป โดยราคาน้ำมัน Brent ได้ขึ้นไปแถว 65 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลจากสภาพอากาศเย็นในรัฐเท็กซัสทำให้ต้องหยุดการผลิตน้ำมันไป อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามการรายงานสต็อกน้ำมันของสหรัฐฯในคืนนี้   


นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond yield) อายุ 10 ปีของสหรัฐก็ปรับตัวขึ้น ทำให้ Fund Flow ชะงักจากเงินไหลกลับไป ส่งผลเมื่อวานนี้มีการเก็งกำไรหุ้นกลุ่มแบงก์ในตลาดหุ้นไทยจากแนวโน้มการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้น ทำให้กลุ่มแบงก์จะได้ประโยชน์ ดังนั้นวันนี้ให้จับตาการเคลื่อนไหวของหุ้นในกลุ่มแบงก์ และกลุ่มพลังงาน เป็นหลัก ประเมินแนวรับ 1,500 จุด ส่วนแนวต้าน 1,520 จุด


รายงานข่าวจากบล.ไทยพาณิชย์แจ้งว่า   คาด SET อ่อนตัวลง ตลาดยังขาดปัจจัยหนุนใหม่ กระแส fund flow ไหลออก รวมทั้ง bond yield ที่เพิ่มขึ้นทำให้ real yield ขยับขึ้นตาม เป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้ตลาดปรับฐานในระยะถัดไป


สำหรับ Conviction เน้นหุ้นใหญ่กำไร 4Q63 เติบโต-1Q64 โตต่อ (PTTEP, IVL) พอร์ตเก็งกำไร selective buy ในหุ้น 1.Global Plays กลุ่มพลังงาน (PTTEP, PTT ,TOP) 2.4Q63 Earnings Play คาดงบโต YoY (TU, CPF, GULF, WICE, TNP) ส่วน EPG, SCCC ,SCGP แนะนำ Let Profit Run


อย่างไรก็ตาม แนะนำ IVL (ราคาเป้าหมาย 42.00 บาท) หนุนจาก spread PET/PTA เพิ่มขึ้น ขณะที่การปิดโรงงาน IOD ชั่วคราวจากอากาศหนาวจัดมองเป็นเพียงปัจจัยระยะสั้น ราคาหุ้นที่ลดลงช่วยเปิด upside และแนะนำเก็งกำไรหุ้นเดินเรือ (PSL, TTA) หลัง BDI วานนี้พุ่งแรง


ด้านบล.เอเซีย พลัส แนะนำ  STA (FV@ 50 บาท)   มีแผนทำสวนกัญชงหนุนการเติบโตในอนาคตแนวโน้มธุรกิจถุงมือยางและยางพาราจะดีขึ้นในปี 2564 นอกจากนี้ ยังมีแผนทำธุรกิจสวนกัญชง ซึ่งมีโอกาสเติบโตอีกมาในอนาคต 

เพราะ Demand ในธุรกิจปลายน้ำมีสูง และหากประสบความสำเร็จก็จะทำธุรกิจสกัดน้ำมัน  กัญชงด้วยเช่นกัน ราคาหุ้นมี Valuation น่าสนใจ พร้อมปันผลสูง แนะนำซื้อ 


M  (FV@ 61) คาดผ่านจุดเลวร้ายสุดแล้วช่วง ม.ค. 64 ทำให้คาด 1Q64 เป็นจุดต่ำสุดของปี 64 ก่อนงวด 2Q64 จะฟื้นตัวเด่นชัด QoQและพลิก Turn around เป็นกำไรเมื่อเทียบกับช่วง 2Q63 ด้านกำไรปี 2564 ประเมินขยายตัว 69% yoy มากกว่า EPS ตลาดปี 64 ที่ฝ่ายวิจัยมองไว้เติบโต 38% yoy แนะนำ ซื้อ ราคาปัจจุบันเป็นจุดทยอยสะสม หลังราคาลงมาซื้อขายที่ PBV ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 2 ปีราว 1SD เทียบกับ AU และ ZEN ที่กลับมาซื้อขายในระดับเดียวกับค่าเฉลี่ยฯ แล้ว รวมถึงในธีมเปิดเมืองราคาหุ้น M ยัง Laggard กลุ่มท่องเที่ยว ทั้งที่คาดเห็นการฟื้นตัวของกำไรช่วง 2Q64 และสถานการเงินแข็งแกร่งกว่า ณ สิ้นงวด 3Q63 เป็น Net Cash ราว 6.8 พันล้านบาท


 ปิดท้าย EASTW  (FV@ 10.30)  จากปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน อ้างอิงจากกรมชลประทาน ที่ระบุว่าระดับน้ำในเขื่อนที่ใช้ได้จริงในปัจจุบันอยู่ที่ 23% (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปี) ซึ่ง EASTW ถือเป็น Sentiment บวกต่อหุ้น EASTW

-สังเกตได้จากภัยแล้งรอบก่อนหน้าในช่วงต้น-กลางปี 2019 (แล้งสุดในรอบ 30 ปีจากปรากฏการณ์“เอลนีโญ”) ซึ่ง EASTW ถือเป็นหุ้นที่โดดเด่นที่สุดในสภาวะดังล่าว และปรับตัวขึ้นกว่า 21% หรือราคาหุ้นทำจุดสูงสุดที่ระดับ 13 บาท ในช่วงเวลาดังกล่าว


ราคาน้ำมันพุ่ง-บอนด์ยีลด์ขยับดันหุ้นกลุ่มพลังงาน-แบงก์ฟื้น

ข่าวแนะนำ