TNN online สรรพากร จ่อเรียก "เฟซบุ๊ก ไลน์ กูเกิล" ขึ้นทะเบียนจัดเก็บ VAT

TNN ONLINE

Wealth

สรรพากร จ่อเรียก "เฟซบุ๊ก ไลน์ กูเกิล" ขึ้นทะเบียนจัดเก็บ VAT

สรรพากร จ่อเรียก เฟซบุ๊ก ไลน์ กูเกิล ขึ้นทะเบียนจัดเก็บ VAT

สรรพากร เตรียมเรียกยักษ์แพลตฟอร์มดิจิทัลต่างประเทศ "เฟซบุ๊ก-ไลน์-กูเกิล" ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบการในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ ก.ย.นี้ ระบุเตรียมจัดทำระบบหลังบ้านให้ชำระผ่านทางออนไลน์

วันนี้ (17 ก.พ.64) นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร  กล่าวว่า หลังจากกฎหมายลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา กรมสรรพากรมีเวลาอีก 180 วันในการจัดเตรียมระบบหลังบ้าน เพื่อจัดทำระบบการจ่ายภาษีให้ง่ายที่สุด โดยอยู่ระหว่างติดต่อประสานงานกับผู้ประกอบการให้มาจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยทุกอย่างจะทำผ่านระบบออนไลน์ ตามรูปแบบของต่างประเทศที่มี

          

รายได้จากการจัดเก็บภาษี e-Service ในปีนี้จะยังไม่เห็นเป็นรูปธรรมนัก เพราะกว่าที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้เดือนกันยายนแล้ว เกือบจะสิ้นปีงบประมาณ 2563 ส่วนที่เคยประมาณการว่า จะมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีตัวนี้ประมาณ 5,000 ล้านบาทนั้น เป็นการประมาณการในช่วงที่จะมีการเสนอร่างกฎหมายเข้าสภา ซึ่งอาจต้องประเมินสถานการร์ที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

          

ด้าน นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการ และผู้ก่อตั้งตลาดดอทคอม กล่าวว่า ภายหลังพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ.2567 ซึ่งจะเป็นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) หรือ กฎหมายอีเซอร์วิส จากผู้ให้บริการต่างประเทศ กรณีการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศที่มีรายได้ในประเทศไทย มีผลบังคับใช้ ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าหลังจากนี้กรมสรรพากร จะมีการเรียกผู้ให้บริการดิจิทัลเซอร์วิสจากต่างประเทศ ที่มีการให้บริการ และมีรายได้ในประเทศไทยเกิน 1.8 ล้านบาท เข้ามาจดทะเบียนจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม

                   

ขณะที่ บริษัทกูเกิลประเทศไทย ระบุว่าขณะนี้ยังไม่ได้แผนการดำเนินการใดๆ โดยอยู่ระหว่างการศึกษากฎหมายอี-เซอร์วิสอยู่ โดยยังมีเวลาการศึกษาก่อนกฎหมายมีผลบังคับใช้จริงเดือนกันยายน 2564 เช่นเดียวกับบริษัทไลน์ ประเทศไทย จำกัด ที่แจ้งว่าทางบริษัทฯ พร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐอย่างเต็มที่สำหรับรายละเอียดอยู่ในระหว่างการศึกษาร่วมกับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอยู่

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง