TNN online รพ.พระราม9 เจาะผู้ป่วยเฉพาะทางปั๊มรายได้

TNN ONLINE

Wealth

รพ.พระราม9 เจาะผู้ป่วยเฉพาะทางปั๊มรายได้

รพ.พระราม9 เจาะผู้ป่วยเฉพาะทางปั๊มรายได้

โรงพยาบาลพระรามเก้ากวาดรายได้ไตรมาส 4/63 กว่า 735 ล้านบาท กำไรสุทธิโต 9.8% กางแผนปี 64 เน้นรักษาผู้ป่วยโรคซับซ้อนพร้อมเปิดศูนย์เฉพาะทาง เจาะลูกค้าประกัน

นายแพทย์เสถียร ภู่ประเสริฐ รองประธานกรรมการบริษัทและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) หรือ PR9 เปิดเผยว่า  ธุรกิจปีนี้มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ที่เริ่มคลี่คลาย หลังจากรัฐบาลเริ่มนำเข้าวัคซีน โดยเน้นการฟื้นตัวจากผู้ป่วยในประเทศ รวมถึงการขยายศูนย์เฉพาะทางมากขึ้น จากการเปิดให้บริการอาคารใหม่ PRARAM 9 Medical Center ซึ่งปีนี้บริษัทมีกลยุทธ์ในการเพิ่มรายได้จากการรักษาโรคซับซ้อน เช่น  ผู้ป่วยโรคไต โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และเตรียมเปิดศูนย์เฉพาะทางใหม่ ได้แก่ ศูนย์เลสิค ศูนย์กระดูกสันหลัง ศูนย์มะเร็งและข้อสำหรับผู้สูงอายุ ศูนย์ Sleep lab สำหรับผู้มีปัญหาการนอน แลเน้นกลุ่มลูกค้าประกันที่มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น 


นอกจากนี้บริษัทยังมีการขยายช่องทางในการรักษาด้วย PR9 Telemedicine ในรูปแบบของ Official Line Account ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความนิยมในต่างประเทศ พร้อมทั้งมีบริการส่งยาให้กับผู้ป่วยถึงบ้าน และบริการ Drive in Service ซึ่งปัจจุบันก็มีบริษัทประกันภัยเข้ามาเป็นพันธมิตรเครือข่ายมากขึ้น


“ปีที่แล้วเราปรับแผนยุทธศาสตร์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิดทำให้ผลประกอบของเราเริ่มฟื้นตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา และในปีนี้แผนกลยุทธ์ที่เราเตรียมไว้ จะทำให้รายได้มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง” 


สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 4/ 63 ว่า บริษัทมีรายได้จากกิจการโรงพยาบาล 735 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปี 62 มาจากผู้ป่วยในประเทศที่เริ่มกลับมาใช้บริการปกติ โดยเฉพาะการผ่าตัดในกลุ่มโรคซับซ้อนที่โรงพยาบาลมีความเชี่ยวชาญ เช่น โรคไต, โรคหัวใจ, โรคมะเร็ง และการผ่าตัดใหญ่ รวมถึงรายได้เสริมจากการบริการตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 และการบริการของโรงพยาบาลที่รองรับการเป็นสถานกักกัน (Alternative Hospital Quarantine – AHQ)

 

ทั้งนี้ส่งผลให้ภาพรวมทั้งปี 63 บริษัทมีรายได้รวมทั้งสิ้นจำนวน 2,633 ล้านบาท ขณะที่บริษัทมีการจัดการต้นทุน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารได้ดีขึ้น ได้แก่ ค่าใช้จ่ายทางด้านบุคลากรที่ทำได้ดี จากการบริหารชั่งโมงทำงานและกระจายทรัพยากรบุคลากรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้กำไรสุทธิ  ไตรมาส 4 /63 เติบโต 9.8% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยประสิทธิภาพในการทำกำไรทรงตัว net margin ระดับปกติ 10% 

ข่าวแนะนำ