TNN online "Robinhood"แอปฯ Delivery น้องใหม่ เคยสั่งกันหรือยัง?

TNN ONLINE

Wealth

"Robinhood"แอปฯ Delivery น้องใหม่ เคยสั่งกันหรือยัง?

Robinhoodแอปฯ Delivery น้องใหม่ เคยสั่งกันหรือยัง?

ทำความรู้จัก "Robinhood" แอปฯ Delivery น้องใหม่ในตลาดที่ได้รับความนิยมต่อเนื่อง จ่อขยายบริการอีก 5 จังหวัดใหญ่ภายในปี 64 นี้

ในยุคนี้เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะคุ้นเคยกับการใช้บริการสั่งอาหารแบบ Delivery กันแล้ว โดยเฉพาะในเมืองหรือจังหวัดใหญ่ๆก็จะมีบริการของแต่ละเจ้าขยายการบริการเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเจ้าเป็นที่รู้จักกันดีก็จะมี Grab food   Foodpanda LINE MAN Gojek (เมื่อก่อนคือGET) เป็นต้น แต่น้อยคนที่จะรู้จักแอปพลิเคชัน “Robinhood” แอปพลิเคชั่น Food Delivery น้องใหม่ ถือเป็นเจ้าแรกที่เจ้าของคือกลุ่มแบงก์ อย่างไทยพาณิชย์ (SCB) นั่นเอง

ทำความรู้จัก Robinhood กันหน่อย

Robinhood  เป็นแพลตฟอร์ม Food Delivery สัญชาติไทย ที่มีแนวคิดมาจากการที่ต้องการช่วยคนไทยในช่วงวิกฤต Covid-19  และอยากให้คนไทยมีค่าครองชีพถูกลง โดยเฉพาะในเรื่องการสั่งอาหารมารับประทานที่บ้าน ที่มีความจำเป็นและมีแนวโน้มได้รับความนิยมสูงขึ้น โดยได้แนวคิดมาจากบริษัทในต่างประเทศที่ชื่อ Robinhood เหมือนกัน ที่ทำเรื่อง Security Trading โดยไม่คิดธรรมเนียม ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ที่ตรงกันกับ Robinhood ของ SCB  ที่ไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมใดๆ เช่น ไม่มีค่าสมัคร  ไม่คิดค่า GP (Gross Profit)  ร้านอาหารได้เงินเต็มทุกบาททุกสตางค์ทำให้สามารถขายอาหารที่ได้ทั้งคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสม  ลูกค้าได้จ่ายค่าอาหารและค่าส่งตามจริงไม่มีบวก นอกจากนี้ ยังช่วยให้ร้านค้ามีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อของธนาคารได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นด้วย

Robinhoodแอปฯ Delivery น้องใหม่ เคยสั่งกันหรือยัง?

ช่วยเพิ่มทักษะให้ร้านค้า ขายได้ทั้งหน้าร้านและออนไลน์

การเพิ่มทักษะให้พ่อค้าแม่ค้าที่ว่าก็คือมีการจัดสัมมนาออนไลน์ สอนวิธีการประกอบธุรกิจร้านอาหารจากเหล่ากูรู รวมถึงวิธีการทำการตลาดออนไลน์ และสอนการถ่ายรูปอาหารให้สวยดึงดูดลูกค้า เพื่อช่วยให้ร้านค้าขายได้ ไม่ใช่แค่มีชื่อร้านประดับไว้บนแอปฯเฉยๆ  ใครผ่านมาเห็นก็ต้องอยากมาสั่ง ยอดขายก็ต้องเพิ่มได้ด้วย

อบรมไรเดอร์ก่อนให้บริการ เน้นมารยาทดี 

น่าจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างกับข่าวคราวบนโลกเชียลฯ  ที่มีการโพสต์และแชร์กันว่าไรเดอร์ของเจ้านี้มารยาทดีกว่าเจ้าอื่น พูดจาสุภาพ  มีการยกมือไหว้เสมอ จนเป็นเรื่องราวแชร์ต่อๆกัน ซึ่ง Robinhood ให้ความสำคัญกับเรื่องการอบรมพนักงานตามมาตรฐานที่ไรเดอร์ควรต้องปฏิบัติต่อลูกค้า และเน้นเรื่องความสุภาพ เป็นมิตรกับลูกค้าที่ใช้บริการ  

Robinhoodแอปฯ Delivery น้องใหม่ เคยสั่งกันหรือยัง?

ความนิยมเพิ่มมาเรื่อยๆจนติดท็อป 4 ของตลาดแล้ว

คุณธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการบริหาร บอกว่า การทำโปรโมชั่นของ Robinhood ในปัจจุบัน ที่ไม่ได้หวังจะแข่งขันชิงอันดับ 1 ในตลาด เพียงแค่อยากทำให้คนเข้ามาใช้งานในแพลตฟอร์ม

โดยตามข้อมูลและตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการ ปัจจุบัน Robinhood รั้งอันดับ 4 ของผู้ให้บริการ Food Delivery โดยอันดับ 1 จะตกเป็นของ GrabFood, อันดับ 2 เป็น FoodPanda ที่ยอดรายการสั่งอาหารเป็นหลายแสนออเดอร์ต่อวัน  ส่วนอันดับสามเป็นของ LINE MAN ที่มียอดหลายหมื่นออเดอร์ และตามมาด้วย Robinhood นั่นเอง 

โดยความนิยมที่เพิ่มขึ้นนั้นคาดว่าน่จะมาจากการที่ร้านค้าพันธมิตรให้ส่วนลดเพิ่มเติม แต่ก็ตามกำลังของแต่ละร้าน ด้วยความที่ไม่มีภาระค่า GP ของแพลตฟอร์มจึงสามารถเลือกให้ส่วนลดแก่ลูกค้าเพื่อสร้างความสัมพันธ์ และแรงจูงใจให้คนสนใจกลับมาสั่งอีก   โดยปัจจุบันมีร้านค้าที่เลือกให้ส่วนลดแก่ผู้ใช้อยู่ที่ราว 15% จากจำนวนร้านค้าทั้งหมดในแอปพลิเคชัน

วางแผนขยายบริการไปอีก 5 จังหวัดภายในปี 2564

 Robinhood  คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถขยายบริการเพิ่มเติมได้ 5 จังหวัด โดยจะเน้นที่หัวเมืองใหญ่ก่อน เช่น นครราชสีมา  ขอนแก่น  ส่วนจังหวัดท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ รอดูสถานการณ์โควิด-19 อีกครั้ง ขณะเดียวกันได้ตั้งเป้าหมายจำนวนผู้ใช้ 1,000,000 ราย ยอดขายผ่านแอปฯ 1.6 พันล้านบาท รวมถึงตั้งเป้าเพิ่มจำนวนไรเดอร์ให้มากกว่า 20,000 ราย   จำนวนร้านค้าอีกมากกว่า 150,000 ร้านค้า  ยอดออเดอร์มากกว่า 25,000 รายการต่อวัน

Robinhoodแอปฯ Delivery น้องใหม่ เคยสั่งกันหรือยัง?



ข่าวแนะนำ