TNN online EECi จับมือเอกชนจีน ขับเคลื่อนศูนย์นวัตกรรม SMC

TNN ONLINE

Wealth

EECi จับมือเอกชนจีน ขับเคลื่อนศูนย์นวัตกรรม SMC

EECi จับมือเอกชนจีน ขับเคลื่อนศูนย์นวัตกรรม SMC

สวทช. ร่วมลงนามความร่วมมือ กับ SIASUN AUTOMATION ขับเคลื่อนศูนย์นวัตกรรม SMC เพื่อสนับสนุน EECi หวังยกระดับขีดความสามารถโรงงานไทย สู่ อุตสาหกรรม 4.0

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมลงนามความร่วมมือ กับ SIASUN AUTOMATION (SINGAPORE) PTE. LTD. เพื่อการสนับสนุนการพัฒนาเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ  EECi ด้วยการนำเทคโนโลยีและองค์ความรู้ด้านระบบอัตโนมัติหุ่นยนต์และอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะมาร่วมขับเคลื่อนศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืน (Sustainable Manufacturing Center) หรือ  SMC ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการยกระดับขีดความสามารถในภาคการผลิตของประเทศไทยให้เปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 

ดร.เจนกฤษณ์ คณาธารณา รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และผู้อำนวยการ EECi  กล่าวว่า  ศูนย์นวัตกรรม SMC-SIASUN  เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านนวัตกรรมสำคัญของประเทศ กำกับดูแลโดย สวทช. มีพันธกิจหลักในการมุ่งสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมที่สมบูรณ์เพื่อรองรับการขยายขนาดงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์อย่างแท้จริง และการปรับแปลงเทคโนโลยีขั้นสูงให้เข้ากับบริบทอุตสาหกรรมของประเทศไทย

ทั้งนี้  สวทช. มีแผนให้ศูนย์นวัตกรรม SMC เป็นศูนย์กลางการบริการที่จำเป็นต่ออุตสาหกรรมภาคการผลิตของประเทศ ซึ่งออกแบบมาเป็นพิเศษให้สอดคล้องกับบริบทของไทย อาทิ การประเมินความพร้อมของผู้ประกอบการสู่อุตสาหกรรม 4.0 การให้คำปรึกษาทางธุรกิจและทางเทคนิค การฝึกอบรมอุตสาหกรรมภาคการผลิตด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อให้เกิดทักษะใหม่และมีทักษะที่สูงขึ้น อีกทั้ง ยังมีพื้นที่สำหรับใช้ทดสอบ/ทดลอง (Industry 4.0 test-bed) ในการทำนวัตกรรมอีกด้วย

ด้านนาย Zhao Chen ประธานกรรมการบริหาร SIASUN AUTOMATION (SINGAPORE) กล่าวว่า “ในฐานะบริษัทชั้นนำจากประเทศจีน เซียซุน คอร์ปอเรชั่น ได้เติบโตขึ้นจนกลายเป็นบริษัทไฮ-เทคชั้นนำระดับโลกที่บูรณาการนวัตกรรม วิจัยพัฒนา และการผลิตหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และสาขาที่เกี่ยวข้อง เซียซุนได้เล็งเห็นถึงความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทย จึงผนึกกำลังกับ สวทช. ในการพัฒนาหุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไอโอทีเพื่อภาคอุตสาหกรรม คลาวด์คอมพิวเตอร์ บิ๊กดาต้า และเทคโนโลยีล้ำสมัยอื่นๆ เพื่อเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมภาคการผลิตของประเทศไทยสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างยั่งยืน

ศูนย์นวัตกรรม SMC ภายใต้ EECi ARIPOLIS ได้รับอนุมัติกรอบงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี 5,400 ล้านบาท โดยงบประมาณหลักในระยะแรกจะเป็นการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านนวัตกรรมสำคัญ เพื่อรองรับอุตสาหกรรม 4.0 นอกจากนี้ ศูนย์นวัตกรรม SMC ยังได้ร่วมกับผู้ประกอบการไทย EECi หน่วยงานพันธมิตรจากภาครัฐและเอกชนพัฒนาโครงการนำร่องที่เรียกว่า IDA Platform (Industrial IoT and Data Analytics Platform) โดยเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลจากจากอุปกรณ์ IoT (Internet of Things) ตรวจจับสัญญาณต่าง ๆ จากเครื่องจักรในกระบวนการผลิต สู่การวิเคราะห์และบูรณาการข้อมูล ทำให้ทราบสถานภาพของเครื่องจักร นำไปสู่การบริหารจัดการการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพและอนุรักษ์พลังงาน ปัจจุบัน มีโรงงานนำร่องเข้าร่วมโครงการในปี 2563 จำนวน 15 โรงงาน และจะขยายไปอีก 500 โรงงานภายในเวลา 3 ปี


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวแนะนำ