TNN online พิษโควิดตรุษจีนกร่อยเงินใช้จ่ายต่ำสุดรอบ13ปี

TNN ONLINE

Wealth

พิษโควิดตรุษจีนกร่อยเงินใช้จ่ายต่ำสุดรอบ13ปี

พิษโควิดตรุษจีนกร่อยเงินใช้จ่ายต่ำสุดรอบ13ปี

โพลหอการค้าไทยระบุ ตรุษจีนหงอยเงินสะพัด 44,939 .67 ล้านบาท ลดลง 21.85 % ต่ำสุดรอบ13ปี คนวิตกโควิด "ธนวรรธน์" ยาหอมรัฐออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจหนุนจีดีพีฟื้นไตรมาส 2/64

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ ที่ปรึกษาศูนย์พยาการณ์เศรษฐกิจแลธุรกิจ มหาวิทยาลัหอการค้าไทย พฤติกรรมและการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี  64” ว่า จากผลสำรวจประชาชนกว่า 1,200 ตัวอย่างระบุว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ กลุ่มคนไทยเชื้อสายจีนยังคงจะไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษ แต่ส่วนใหญ่ยังคงกังวลปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 2 ทำให้เทศกาลตรุษจีนในปีนี้ ไม่ค่อยจะคึกคักมากนัก 

นอกจากนี้การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ เม็ดเงินสะพัดเพียง 44,939 .67 ล้านบาท  ลดลง 21.85%หากเทียบกับปีก่อนที่เงินสะพัด 57,639 ล้านบาท ลดลง 1.30 %  เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดโควิด -19  ประกอบกับปัญหาทางเศรษฐกิจคนมีกำลังการจับจ่ายใช้สอยลดลง 

 นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ตรุษจีนในปีนี้ไม่คึกคักมากนัก และถือว่าต่ำสุดในรอบ 13 ปี เกิดจากปัญหาความกังวลต่อปัญหาโควิด-19 ที่ยังไม่สามารถจะท่องเที่ยวได้ประกอบกับคนยังระระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย จึงทำให้การใช้จ่ายซื้อสินค้าเซ่นไหว้ในช่วงตรุษจีนกันไม่มากนัก

ทั้งนี้ในช่วงนี้ยังมีเม็ดเงินอัดฉีดผ่านโครงการภาครัฐอีกหลายโครงการ ดังนั้น แม้ว่าเทศกาลตรุษจีนในปีนี้จะติดลบมากกว่า 21 %หรือมีเงินหายจากระบบเมื่อเทียบกับตรุษจีนของปีที่ผ่านมากว่า 12,000 ล้านบาท แต่ก็เชื่อว่ายังคงต้องติดตามโครงการไทยชนะและโครงการเรารักกัน โครงการคนละครึ่งที่จะมีเม็ดเงินรวมกันรวมกว่า 330,000 ล้านบาทที่จะอัดฉีดเข้าระบบได้ต่อเนื่องไปอีก จึงเชื่อว่าจะดันเศรษฐกิจไทยกลับมาเป็นบวกได้ในช่วงปลายไตรมาสที่ 2 /64 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง