TNN online “สุพัฒนพงษ์” เร่งแก้สิทธิประโยชน์ดึงลงทุนเข้า อีอีซี 3 แสนล้าน

TNN ONLINE

Wealth

“สุพัฒนพงษ์” เร่งแก้สิทธิประโยชน์ดึงลงทุนเข้า อีอีซี 3 แสนล้าน

“สุพัฒนพงษ์” เร่งแก้สิทธิประโยชน์ดึงลงทุนเข้า อีอีซี  3 แสนล้าน

ที่ประชุม กบอ. รับทราบความคืบหน้าแผนงาน อีอีซี ด้าน “สุพัฒนพงษ์” ตั้งเป้าลงทุนปี 2564 แตะ 300,000 ล้านบาท พร้อมแก้สิทธิประโยชน์ และเดินหน้าโครงสร้างพื้นฐานจูงใจนักลงทุน

วันนี้ (1 ก.พ.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) พร้อมด้วย นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ร่วมกันแถลงผลการประชุม กบอ.  โดยที่ประชุมรับทราบความก้าวหน้าโครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก (EFC) ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้มั่นคง ผลไม้ไทยแข่งขันได้ทั่วโลก ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ ได้  MOU การจัดทำระบบห้องเย็นขนาด 4,000 ตัน ระหว่าง อีอีซี  ปตท. และ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า   ที่ประชุมยังรับทราบการเร่งฝึกอบรมสร้างบุคลากรเสริมมาตรการเยียวยาภาครัฐ บรรเทาสถานการณ์โควิดโดย จะเร่งฝึกอบรมสร้างบุคลากร ตามแผนอีก 91,846 คน

ส่วนภาพรวมขอรับส่งเสริมการลงทุนใน อีอีซี  ปี 2563 มีทั้งสิ้น 453 โครงการ มูลค่าลงทุนสูงถึง 2.08 แสนล้านบาท คิดเป็น 43% ของมูลค่าการขอรับส่งเสริมการลงทุนทั้งประเทศ สำหรับปี 2564 ตั้งเป้าการลงทุนไว้ที่ 300,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50% การดึงดูดการลงทุนปีนี้ จะเน้นเชิงรุก โดยเฉพาะกลุ่ม S-curve ใช้ทุกหน่วยงาน ทั้งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ  BOI  สำนักงาน อีอีซี   แก้ทุกอุปสรรคปัญหา ทั้งสิทธิประโยชน์ที่จำเป็น เพื่อการแข่งขัน การเดินทางเข้ามา ความพร้อมโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ได้เร่งรัดส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง โดยการรื้อย้ายสาธารณูปโภค เพื่อเปิดพื้นที่ก่อสร้าง พร้อมสามารถส่งมอบพื้นที่ส่วนใหญ่ได้ภายในเดือนมีนาคม 2564  ส่วนการส่งมอบพื้นที่เวนคืน อย่างช้าภายในเดือนกันยายน 2564

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบ การพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) แหลมฉบัง ซึ่งการท่าเรือแห่งประเทศไทย กับ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น ร่วมกันศึกษาแนวทางการลงทุน  รูปแบบการให้บริการขนส่ง ในเขตพื้นที่ Amata Smart & Eco City ใน สปป.ลาว ไปยัง ท่าเรือแหลมฉบัง

ด้านนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ อีอีซี กล่าวว่า Dry Port จะเป็นการเชื่อมต่อระบบขนส่งและโลจิสติกส์ของไทย ให้เป็นโครงข่ายการขนส่งสินค้า เปิดประตูการค้าให้ สปป. ลาว ที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล และยังสนับสนุนโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 โดยพัฒนาท่าเรือบกให้เป็นโครงข่ายเชื่อมโยงขนส่งสินค้า จากประเทศจีน สปป.ลาว และไทย ขับเคลื่อนท่าเรือแหลมฉบัง ก้าวสู่ศูนย์กลางการค้า การบริการ และการลงทุน  ส่วนความร่วมมือศึกษาการพัฒนาท่าเรือบก จะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคมนี้


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ