TNN online ส่งต่อไม่ไหว! คปภ.เผย ลูกค้าแห่ทิ้งกรมธรรม์พุ่ง 6 แสนฉบับ

TNN ONLINE

Wealth

ส่งต่อไม่ไหว! คปภ.เผย ลูกค้าแห่ทิ้งกรมธรรม์พุ่ง 6 แสนฉบับ

ส่งต่อไม่ไหว! คปภ.เผย ลูกค้าแห่ทิ้งกรมธรรม์พุ่ง 6 แสนฉบับ

โควิด-19 ยืดยื้อฉุดกำลังซื้อ คนแห่ยกเลิกไม่ต่ออายุประกัน กว่า 6 แสนฉบับ ในเกือบทุกประเภท และยังมีแนวโน้มยกเลิกต่อเนื่อง

วันนี้ (30 ม.ค.64) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยข้อมูล ช่วง 9 เดือนของปี 2563 ม.ค.-ก.ย. 63 พบว่า กรมธรรม์ประกันชีวิตในระบบมีการยกเลิกและขาดอายุ รวมทั้งสิ้น 676,000 ฉบับ ทั้งประกันชีวิต ประกันออมทรัพย์ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล  ประกันชีวิตควบการลงทุน สอดคล้องกับอัตราผู้ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตต่อประชากรลดลงมาอยู่ที่ 39.50% จาก 39.65% ของช่วงเดียวกันปีก่อน

สาเหตุสำคัญมาจากการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งนานและลากยาวไปจนถึงไตรมาส 3/64 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและกำลังซื้อของคนไทยโดยตรง 

ทั้งนี้ คปภ.ได้ออกมาตรการให้บริษัทประกันให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนจากผลกระทบของโควิด-19 อาทิ การผ่อนผันการชำระเบี้ย, ยกเว้นดอกเบี้ยกรณีกรมธรรม์ประกันชีวิตสิ้นผลบังคับ, ยกเว้นหรือปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้กรมธรรม์ เป็นต้น ซึ่งมาตรการช่วยเหลือที่ให้ทุกบริษัทดำเนินการได้สิ้นสุดไปเมื่อสิ้นปี 63

ทำให้ตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 63 จะเริ่มเห็นสัญญาณการขาดอายุกรมธรรม์สูงขึ้น เนื่องจากหมดช่วงเวลาช่วยเหลือ พบว่ามีลูกค้าจำนวนมากไม่ได้จ่าย ค่าเบี้ยประกันชีวิตต่อ ซึ่งหากพ้นระยะเวลาการชำระไปแล้ว 30 วันในระบบประกันชีวิต ก็จะให้ลูกค้าทำรายการ กู้กรมธรรม์อัตโนมัติ จะเห็นว่าการกู้กรมธรรม์มีสัดส่วนสูงขึ้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวก็ส่งผลเสียทั้งต่อลูกค้าและผลกระทบต่อบริษัทประกัน

สำหรับผลิตภัณฑ์ประกันออมทรัพย์ที่จ่ายดอกเบี้ยต่ำ ๆ มองว่ามีความเสี่ยง จะถูกยกเลิกสูง โดยเฉพาะหากในช่วงปี 2565 ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) เริ่มกลับมาดีดตัวสูงขึ้น โอกาสเห็นผู้บริโภคยกเลิกกรมธรรม์เพื่อไปซื้อฉบับใหม่จากการได้ดอกเบี้ยที่สูงกว่า

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ