TNN online ประกันสังคม ม.33 เตรียมเฮ! นายกฯสั่งเยียวยาคาดจ่ายคนละ 4,000 บาท

TNN ONLINE

Wealth

ประกันสังคม ม.33 เตรียมเฮ! นายกฯสั่งเยียวยาคาดจ่ายคนละ 4,000 บาท

ประกันสังคม ม.33 เตรียมเฮ! นายกฯสั่งเยียวยาคาดจ่ายคนละ 4,000 บาท

แรงงานประกันสังคม มาตรา 33 เตรียมเฮ! นายกฯสั่งเยียวยา คาดจ่ายเงินให้ 4,000 บาทต่อคน เป็นเวลา 1 เดือน

วันนี้ (28ม.ค.64) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยอมรับว่าขณะนี้อยู่ระหว่าง พูกคุยกับกระทรวงการคลัง และหารือถึงรูปแบบที่กระทรวงการคลัง จะจ่ายเงินเยียวยา ว่าจะมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง และต้องหารือกับทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติมา (สศช.) ถึงรูปแบบและวิธีการ เนื่องจากงบประมาณที่จะใช้ดำเนินงานจะเป็นของกระทรวงการคลัง พร้อมระบุมีสัญญาณที่ดี 

สำหรับหลักเกณฑ์ เบื้องต้นต้องเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 เป็นผู้มีสัญชาติไทย และมีเงินฝากในบัญชีไม่เกิน 5 แสนบาท  ส่วนการแจกเงินจะให้จำนวน 4,000 บาท เป็นเวลา 1 เดือน

ทั้งนี้ หลังจากนี้จะหารือกับสศช. เพื่อขอใช้เงินกู้ในโครงการ คาดว่าต้องใช้เงินประมาณ 4 หมื่นล้านบาท โดยจะหารือให้ได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม ช่วงการระบาดของโควิด-19 รอบแรก  ได้ใช้เงินประกันสังคม 62% ในการช่วยเหลือแรงงานกว่า 9 แสนคน โดยล่าสุดรัฐบาลจ่ายไปอีก 3 หมื่นกว่าล้านบาท ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบและปิดกิจการ โดยคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัด 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติ ช่วยผู้ประกันตน ม.33 โดยลดเงินสมทบกองทุนประกันสังคม พ.ศ. 2563 งวดเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2564 ให้จัดเก็บเงินสมทบฝ่ายนายจ้างในอัตราร้อยละ 3 ของค่าจ้างผู้ประกันตน มาตรา 33 จัดเก็บในอัตราร้อยละ 0.5

สำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 39 จัดเก็บในอัตราเดือนละ 38 บาท โดยรัฐบาลส่งเงินสมทบอัตราเดิม ร้อยละ 2.75 ของค่าจ้างผู้ประกันตน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกันตนซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19


เกาะติดข่าว

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง