TNN online พาณิชย์-เอกชน ค้านฟิลิปปินส์ตัดสิทธิภาษีศุลกากรสินค้าไทย

TNN ONLINE

Wealth

พาณิชย์-เอกชน ค้านฟิลิปปินส์ตัดสิทธิภาษีศุลกากรสินค้าไทย

พาณิชย์-เอกชน ค้านฟิลิปปินส์ตัดสิทธิภาษีศุลกากรสินค้าไทย

กระทรวงพาณิชย์-เอกชน เตรียมยื่นหนังสือ ค้านฟิลิปปินส์กรณีเตรียมตัดสิทธิภาษีศุลกากรสินค้าไทย โต้กลับกรณีข้อพิพาทเรื่องบุหรี่ในองค์การการค้าโลก (WTO)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับภาคเอกชน เตรียมยื่นหนังสือและร่วมแสดงความเห็นคัดค้านฟิลิปปินส์ กรณีเตรียมตัดสิทธิภาษีศุลกากรสินค้าไทย เพื่อตอบโต้ไทยกรณีข้อพิพาทเรื่องบุหรี่ในองค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งกระบวนการตัดสินยังไม่สิ้นสุด เพราะอยู่ในชั้นคดีอุทธรณ์ ดังนั้นฟิลิปปินส์จึงไม่สามารถอ้างเรื่องข้อพิพาทใน WTO มาตอบโต้ทางการค้าไทยได้ อีกทั้งการตอบโต้ดังกล่าวจะเกิดผลเสียไม่ใช่เฉพาะผู้ส่งออกไทย แต่ผู้บริโภคและผู้นำเข้าของฟิลิปปินส์จะได้รับผลกระทบเช่นกัน

ทั้งนี้ เตรียมที่จะเข้าร่วมให้ข้อมูลในกระบวนการรับฟังความเห็นของฟิลิปปินส์ที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 ม.ค.นี้  และคัดค้านกรณีดังกล่าวอย่างเต็มที่ เนื่องจากกลุ่มสินค้าที่อาจได้ระบผลกระทบเป็นกลุ่มสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ ยานยนต์และชิ้นส่วน ยางล้อและผลิตภัณฑ์ พลาสติกและเคมีภัณฑ์ ยาและเครื่องสำอาง เป็นต้น 

สำหรับการค้าระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ในปี 63 มีมูลค่า 8,084.2 ล้านเหรียญสหรัฐ (ลดลง 20.3% เมื่อเทียบกับปี 2562) คิดเป็น 1.8% ของการค้าทั้งหมดของไทย โดยไทยส่งออกไปฟิลิปปินส์มูลค่า 5,051.7 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยนำเข้าจากฟิลิปปินส์มูลค่า 3,032.5 ล้านเหรียญสหรัฐ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง