TNN online คลังเร่งหาแนวทางเยียวยาขรก.-ลูกจ้างรายวัน รายได้ต่ำกว่า1แสนบาท/ปี

TNN ONLINE

Wealth

คลังเร่งหาแนวทางเยียวยาขรก.-ลูกจ้างรายวัน รายได้ต่ำกว่า1แสนบาท/ปี

คลังเร่งหาแนวทางเยียวยาขรก.-ลูกจ้างรายวัน รายได้ต่ำกว่า1แสนบาท/ปี

คลังเร่งหาแนวทางช่วยเหลือกลุ่มเก็บตกเยียวยาโควิด-19 กลุ่มข้าราชการ-ลูกจ้างรายวัน ในระบบประกันสังคม รายได้ต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อปี

วันนี้ (25ม.ค.64) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงการคลังพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพิ่มเติมจากการช่วยเหลือในกลุ่มอาชีพอิสระเราชนะ 31.1 ล้านคน เบื้องต้นให้เข้าไปช่วยเหลือ เป็นกลุ่ม ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้างรัฐ รวมถึงลูกจ้างรายวันได้รับค่าจ้างวันละ 300-350 บาท แต่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการเราชนะได้ เพราะอยู่ในระบบประกันสังคม และถูกตีความเป็นข้าราชการ

ทั้งนี้ เกณฑ์ช่วยเหลือเหมือนกลุ่มเราชนะ เช่น ในกลุ่มบัตรสวัสดิการ มีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี  ส่วนการช่วยเหลือจะให้เงินเดือนละ 3,5000 บาทเป็นเวลา 2 เดือนหรือไม่นั้น คงต้องขอหารือกับหน่วยงานเกี่ยวข้องก่อน 

นายอาคม กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลออกมาตรการบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 โดยช่วยเหลือคนกลุ่มต่างๆ ที่ประกอบอาชีพอิสระ หรือ อยู่นอกระบบแรงงานผ่านโครงการ เราชนะ  ซึ่งกลุ่มแรกที่ได้รับความช่วยเหลือโดยไม่ต้องลงทะเบียน คือ กลุ่มคนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมีทั้งหมด 14 ล้านคน กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มคนที่ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง 15 ล้านคน กลุ่มคนที่ลงทะเบียนเราเที่ยวด้วยกัน  และจะเพิ่มอีกกลุ่มเป็นกลุ่มที่สาม คือ กลุ่มที่อยู่นอกเหนือจากจากกลุ่มที่หนึ่งและกลุ่มที่สอง 

นายอาคม กล่าวต่อว่า  โครงการ เราชนะ นอกจากจะช่วยบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชนทั่วไปแล้ว ยังเป็นการช่วยผู้ประกอบการร้านค้าขนาดเล็กรวมถึงหาบแร่แผงลอยที่ไม่ใช่นิติบุคคล และยังได้ขยายไปถึงผู้ประกอบการที่ให้บริการขนส่งสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็น รถแท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก จักรยานยนต์รับจ้าง

สำหรับความช่วยเหลือนายจ้าง เพื่อไม่ให้เลิกจ้างและรักษาระดับการจ้างงานในประเทศนั้น ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมาตรการพักชำระหนี้โดยเฉพาะให้กับเอสเอ็มอี

ล่าสุด ธปท.อยู่ระหว่างปรับแก้เงื่อนไขซอฟท์โลน 5 แสนล้านบาท เพื่อปล่อยกู้มากขึ้น จากล่าสุดสามารถปล่อยกู้ไปเพียง 1 แสนล้านบาทเท่านั้น 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง