TNN online รฟม.เล็งเสนอเอกชนคิดค่าตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไม่เกิน 45 บาท

TNN ONLINE

Wealth

รฟม.เล็งเสนอเอกชนคิดค่าตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไม่เกิน 45 บาท

รฟม.เล็งเสนอเอกชนคิดค่าตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไม่เกิน 45 บาท

ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย. เล็งเสนอเอกชนคิดราคาค่าตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไม่เกิน 45 บาท

วันนี้ (25ม.ค.64) นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า การกำหนดอัตราค่าโดยสาร โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ดังนี้ เอกสารสำหรับคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน (อาร์เอฟพี) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ได้ระบุอัตราค่าโดยสารพื้นฐานอ้างอิง ณ วันที่ 1 มกราคม 2566 เริ่มต้นที่ 17 บาท โดยมีอัตราค่าโดยสารสูงสุด 62 บาท เมื่อผู้โดยสารเดินทางตั้งแต่ 12 สถานีขึ้นไป หรือคิดค่าโดยสารตามระยะทาง 3-4 บาท/สถานี 

ซึ่งเป็นอัตราค่าโดยสารที่ใช้ในการจัดทำรายงานการศึกษาวิเคราะห์โครงการฯ ระหว่างรัฐและเอกชน (พีพีพี) ของ รฟม. ที่มีสมมติฐานกำหนดเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในปี 2567 ซึ่งคำนวณตามมาตรฐานของ รฟม.โดยอ้างอิงมาจากดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) และความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ หลังจากได้ผู้ชนะทาง รฟม.จะมีการเจรจาขอปรับลดค่าโดยสารลง ตามนโยบายจากกระทรวงคมนาคมที่ให้เจรจากับเอกชนผู้ผ่านการประเมินสูงสุดในการปรับลดอัตราค่าโดยสารให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับค่าครองชีพ และประชาชนยอมรับได้ โดยรฟม. จะใช้สมมติฐานที่ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี จะมีอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นอยู่ที่ 15 บาท และมีอัตราค่าโดยสารสูงสุดอยู่ที่ 45 บาท คิดค่าโดยสารตามระยะทาง 2.50 บาท/สถานี หรือใกล้เคียงกับสายสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นอัตราที่ประชาชนรับได้ รวมทั้งจะใช้อัตราค่าโดยสารนี้ในการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และชมพูอีกด้วย

ส่วนความคืบหน้าการหาผู้ชนะในการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ เมื่อศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งออกมาแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาหาพิจารณาเอกสารเพื่อหาผู้ชนะการประมูล ประมาณ 2 เดือน หรือในภายเดือนมีนาคม 2564 เนื่องจากมีผู้ยื่นประมูลเพียง 2 ราย คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี จึงคาดว่าจะใช้เวลาในการคัดเลือกไม่มาก 

หลังจากนั้น รฟม.จะเร่งให้การก่อสร้างดำเนินการให้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนด คือ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก จะเปิดให้บริการภายในปี 2567 และสายสีส้มตะวันออกจะเปิดให้บริการภายในปี 2569 โดยคาดว่าเมื่อเปิดให้บริการครบทุกเส้นทางจะมีผู้โดยสารใช้บริการ 4 แสนคนต่อวัน


ภาพประกอบ: ประชาสัมพันธ์ รฟม. 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง