TNN online เงินบาทเปิดตลาดแข็งค่าเล็กน้อยแตะระดับ 29.98 บาทต่อดอลลาร์ฯ

TNN ONLINE

Wealth

เงินบาทเปิดตลาดแข็งค่าเล็กน้อยแตะระดับ 29.98 บาทต่อดอลลาร์ฯ

เงินบาทเปิดตลาดแข็งค่าเล็กน้อยแตะระดับ 29.98 บาทต่อดอลลาร์ฯ

เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้แตะระดับ 29.98 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเล็กน้อย ตลาดจับตาประชุมเอฟโอเอ็มซี -จีดีพีสหรัฐไตรมาส 4 ถ้าพลิกหดตัวกดดันให้ตลาดปิดรับความเสี่ยง

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์  หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST  บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 29.98 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30  บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ในสัปดาห์นี้ประเด็นที่ต้องจับตาคือการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC)  ของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)  จะมีขึ้นวันที่ 26 ม.ค.  คาดว่าคณะกรรมการจะ “คง” ดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับดับ 0-0.25% และปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาล ที่ระดับ 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน  และ MBS  หรือตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน  เชื่อว่าที่น่าจับตาที่สุดคือการส่งสัญญาณของคณะกรรมการแต่ละท่านเกี่ยวกับจังหวะในการลดนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายลงในอนาคต (Forward Guidance) โดยในปัจจุบันตลาดมองว่าน่าจะเกิดขึ้นเร็วที่สุดในช่วงครึ่งหลังของปี65

ส่วนในฝั่งเอเชียต้องจับตาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยมองไปที่ตัวเลขการค้าปลีกในญี่ปุ่น (Japan Retail Sales) ที่จะประกาศในวันพฤหัส คาดว่าจะหดตัว 1.0% ในเดือนธันวาคมเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนภาพการฟื้นตัวที่ช้าเนื่องจากปัญหาการระบาดอีกครั้งของโควิด-19 สะท้อนภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่มีโอกาสกลับไปทดถอยอีกครั้งในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

ด้านตลาดเงินต้องจับตาไปที่นโยบายการคลังสหรัฐเพิ่มเติมเนื่องจากจะมีการนำแผนงบประมาณ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์เข้าสู่สภาสูง ถ้าผ่านทั้งหมดจะเป็นลบกับเงินดอลลาร์และเป็นบวกกับสินทรัพย์เสี่ยงต่อเนื่อง  (Risk On) ส่วนความเสี่ยงอยู่ที่ผลกระทบของการระบาดรอบใหม่ แนะนำจับตาตัวเลขจีดีพีสหรัฐไตรมาสสี่ (รายงานครั้งแรก) ที่จะมีการรายงานในช่วงวันพฤหัส ถ้าพลิกกลับไปหดตัวอาจกดดันให้ตลาดปิดรับความเสี่ยงได้เช่นกันกรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 89.80-90.80จุด ระดับปัจจุบัน 90.23จุด

สำหรับเงินบาทเชื่อว่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบในระยะสั้น แม้จะมีความคาดหวังว่าดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนค่าจากนโยบายการคลังอยู่ แต่นักลงทุนต่างชาติก็ระมัดระวังตัวสูงขึ้นเมื่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในทวีปเอเชียเกิดติดขัด จึงมีแรงขายสกุลเงินเอเชียสลับกันไป สัปดาห์นี้มองว่าต้องจับตาไปที่ทิศทางของตลาดทุน เนื่องจากเป็นช่วงการประกาศผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของปี  63 ซึ่งน่าจะมีทั้งประเด็นบวกและลบผสมผสานกัน กรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 29.75-30.25 บาทต่อดอลลาร์หรัฐ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ