TNN online พาณิชย์ ลุ้น "วัคซีน" "ไบเดน"ดันส่งออกโต 5%

TNN ONLINE

Wealth

พาณิชย์ ลุ้น "วัคซีน" "ไบเดน"ดันส่งออกโต 5%

พาณิชย์ ลุ้น วัคซีน ไบเดนดันส่งออกโต 5%

พาณิชย์ ตั้งเป้าส่งออกปี 2564 อาจโตได้ถึง 5% จากเดิมที่พูดกันแค่ 4% จากสาเหตุหลัก เศรษฐกิจโลกได้รับแรงขับเคลื่อนจากวัคซีน และการมาของไบเดน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการค้าโลก

วันนี้(22ม.ค.64)น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปี 2564 เศรษฐกิจโลกจะได้รับแรงหนุนจากการกระจายวัคซีน และหลายประเทศออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยฟื้นกำลังซื้อและเศรษฐกิจ และนโยบายการค้าสหรัฐหลังเปลี่ยนประธานาธิบดี คาดกลับมายึดกติกาของWTO ช่วยลดปัญหาขัดแย้งจากสงครามทางการค้าโลก หนุนให้ภาคการส่งออกเติบโต 4-5% มูลค่า 204,727-243,042 ล้านเหรียญสหรัฐ 

พาณิชย์ ลุ้น วัคซีน ไบเดนดันส่งออกโต 5%

กระทรวงพาณิชย์ ได้เร่งขับเคลื่อนแผนส่งเสริมการส่งออกในปี 2564 ตามนโยบาย “ตลาดนำการผลิต” เช่น การเจาะตลาดเมืองรอง การจัดแสดงสินค้าทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ การจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ โดยเฉพาะตลาดจีนที่กระทรวงพาณิชย์มีแผนส่งเสริมการขายสินค้าผลไม้ใน 13 เมืองสำคัญ ขณะเดียวกัน ตลาดอื่นในอาเซียนจะมีการจัดงาน Top Thai Brand ควบคู่ไปกับงาน Mini Thailand Week ในเมืองรองของอาเซียนอีก 8 แห่ง เป็นต้น

ขณะที่ การส่งออกเดือน ธันวาคม2563 พลิกกลับมาเป็นบวก 4.71% คิดเป็นมูลค่า 20,082.74 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นอัตราเปลี่ยนแปลงเชิงบวกครั้งแรกในรอบ 8 เดือน และมีอัตราการเติบโต สูงสุดในรอบ 22 เดือน แม้จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ แต่หลายประเทศมีการบริหารจัดการ ที่ดีขึ้น พร้อมทั้งประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นบางพื้นที่ ทำให้ภาคการผลิตและการขนส่งยังดำเนินต่อไปได้ 

พาณิชย์ ลุ้น วัคซีน ไบเดนดันส่งออกโต 5%

แต่อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการส่งออกทั้งปี 2563 มีมูลค่า 231,468.44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดลบ 6.01% คิดเป็นมูลค่าต่ำสุดในรอบ 4 ปี ตลาดส่งออกสาคัญ อาทิ ตลาดสหรัฐฯ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย ขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่หลายตลาดในเอเชียตะวันออกกลับมาฟื้นตัวเป็นบวกอีกครั้ง โดยเฉพาะตลาดจีน ฮ่องกง ไต้หวัน และ ตลาดเอเชียใต้อย่างอินเดีย สำหรับกลุ่มสินค้าที่ขยายตัวได้ดี ที่เติบโตต่อเนื่อง  3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอาหาร  ,WFH-เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน, สินค้าทางการแพทย์ 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ