TNN online กนอ.อนุมัติขยายพื้นที่นิคมฯอมตะซิตี้ ระยอง รองรับคลื่นลงทุนใหม่ใน EEC ตั้งเป้าปี’64 เป็นปีแห่งการลงทุน

TNN ONLINE

Wealth

กนอ.อนุมัติขยายพื้นที่นิคมฯอมตะซิตี้ ระยอง รองรับคลื่นลงทุนใหม่ใน EEC ตั้งเป้าปี’64 เป็นปีแห่งการลงทุน

กนอ.อนุมัติขยายพื้นที่นิคมฯอมตะซิตี้ ระยอง รองรับคลื่นลงทุนใหม่ใน EEC  ตั้งเป้าปี’64 เป็นปีแห่งการลงทุน

บอร์ด กนอ.อนุมัติขยายพื้นที่นิคมฯอมตะซิตี้ ระยอง รองรับคลื่นลงทุนใหม่ใน EEC ตั้งเป้าให้ปี64 เป็นปีแห่งการลงทุน คาดพัฒนาพื้นที่แล้วเสร็จภายใน 5 ปี สร้างเม็ดเงินลงทุนในประเทศกว่า 3 หมื่นล้านบาท จ้างงานเพิ่ม 8,000 คน

วันนี้(21ม.ค.64)นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กนอ.หรือ บอร์ด กนอ.เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2564 ในการประชุมครั้งที่ 1/2564 มีมติอนุมัติให้ขยายพื้นที่โครงการนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง (ส่วนขยาย) เนื้อที่ประมาณ 1,008 ไร่ พื้นที่อำเภอปลวกแดง และอำเภอพัฒนานิคม จังหวัดระยอง เป็นการขยายจากพื้นที่เดิมในที่ดินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท อมตะซิตี้ ระยอง จำกัด ซึ่งโครงการดังกล่าวฯ สอดรับกับนโยบายอีอีซีของทางรัฐบาล ที่ตั้งเป้าให้ปี 2564 เป็นปีแห่งการลงทุนอย่างเต็มที่ โดยวางเป้าหมายการลงทุนไว้ไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งพื้นที่อีอีซีถือเป็นปัจจัยหลักต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศที่มุ่งเป้าสร้างการเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่ และเป็นกลไกกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดึงดูดนักลงทุน แม้ว่าได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัสโควิด-19 แต่โครงการต่างๆ ทั้งโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ประเทศไทยกำลังเดินหน้าอยู่ เห็นภาพชัดเจน ทั้งในเรื่องการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่ง การส่งเสริมและสนับสนุนด้านต่างๆ เป็นภาพที่นักลงทุนต่างชาติรับทราบมาอย่างต่อเนื่อง

นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง (ส่วนขยาย) อยู่ในพื้นที่เป้าหมายรองรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่มีความสนใจลงทุนในพื้นที่ โดยทำเลที่ตั้งเชื่อมโยงกับโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของอีอีซีทุกด้านทั้งการคมนาคมขนส่ง ระบบโลจิสติกส์ การพัฒนาโครงข่าย 5G ในพื้นที่ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเป็นจุดดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกให้สนใจเข้ามาร่วมลงทุนในพื้นที่ EEC ได้ ล่าสุดสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ได้เปิดเผยรายงานการวิเคราะห์เศรษฐกิจของประเทศตลาดเกิดใหม่ 17 ประเทศในปี 2021 โดยอนาคตเศรษฐกิจของไทยจัดอยู่ในอันดับ 1 ด้วยเหตุผลที่ว่า นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจอย่างมาก ซึ่งคาดว่าเมื่อเปิดประเทศให้นักลงทุนเดินทางเข้ามาได้ก็จะมีนักลงทุนเข้ามาดูพื้นที่และสนใจลงทุนเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ได้ยกไทยให้เป็นตลาดเกิดใหม่ที่ดึงดูดใจที่สุดในปี 2564 ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากแม้จะมีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดี ทำให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่น และในช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้จะมีการนำวัคซีนมาใช้ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ อาจทำให้ควบคุมการแพร่ระบาดได้และส่งผลให้กลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ตามปกติ”ผู้ว่าการ กนอ.กล่าว

สำหรับการขยายพื้นที่นิคมฯ อมตะซิตี้ ระยอง ถือเป็นกลไกสำคัญในการสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพการพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการพัฒนาพื้นที่และทำการขาย/ให้เช่าพื้นที่ได้ทั้งหมดภายใน 5 ปี และก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุนในประเทศเพิ่มขึ้นประมาณ 32,176 ล้านบาท เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 8,000 อัตรา โดยกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของนิคมฯอมตะซิตี้ ระยอง ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมซอฟแวร์และอิเล็กทรอนิกส์ ที่ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ