TNN online "แจ็กหม่า"โผล่ครั้งแรกรอบ2เดือนดันหุ้นอาลีบาบาพุ่ง

TNN ONLINE

Wealth

"แจ็กหม่า"โผล่ครั้งแรกรอบ2เดือนดันหุ้นอาลีบาบาพุ่ง

แจ็กหม่าโผล่ครั้งแรกรอบ2เดือนดันหุ้นอาลีบาบาพุ่ง

หุ้นอาลีบาบากรุ๊ปพุ่งกว่า 8.52% หลัง "แจ็ก หม่า" สร้างเซอร์ไพรส์ ปรากฏตัวต่อสาธารณะชนครั้งแรกในรอบเกือบ 2 เดือน

สร้างกระแสเซอร์ไพรส์ให้กับนักลงทุนทั่วโลก หลังจากที่แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ได้ปรากฎตัวต่อสาธารณะชน เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 เดือน  โดยเข้าร่วมการประชุมออนไลน์กับครูในชนบทที่เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า100 คนในวันนี้  พร้อมพูดผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ด้วยว่า “รอให้โรคระบาดใหญ่ผ่านพ้นไปก่อน พวกเราจะมาพบกัน  ซึ่งการปรากฎตัวในครั้งนี้ของ"แจ็ก หม่า" ได้คลายข้อสงสัยที่หลายฝ่ายกังวลว่า"แจ็ก หม่า" ได้หายตัวไป 

โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่าการหายตัวของเขามีความเกี่ยวข้องกับการที่รัฐบาลจีนได้ระงับการซื้อขายหุ้น IPO ของบริษัทแอนท์ กรุ๊ป  ในตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกง และเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือน พ.ย.63

ทันทีที่ข่าวนี้เผยแพร่ว่า "แจ็ก หม่า" ปรากฏตัวในงานดังกล่าว  ราคาหุ้นของอาลีบาบาก็วิ่งฉิวปิดบวกพุ่งขึ้น 8.52%   นอกจากนี้สื่อโซเซียลของจีนได้โพสต์วีดีโอ ที่แสดงการปรากฏตัวของแจ๊ค หม่า ที่กล่าวให้กับครูในชนบทฟังถึงการพัฒนาศักยภาพ ที่อยู่ในโครงการที่มูลนิธิของเขาเข้าไปเป็นส่วนร่วมในการดำเนินงาน โดยเป็นงานประจำปีที่จัดขึ้นที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในเมืองซันยา 

 ทั้งนี้ตลอดช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา อาลีบาบา กรุ๊ป ถูกกดดันอย่างหนัก จากสำนักงานกำกับดูแลตลาดจีน (SAMR) หลังถูกสอบสวนกรณีผูกขาดการค้าในประเทศ ซึ่งเป็นผลจากการที่"แจ็ค หม่า" ได้วิจารณ์การทำงานของ SAMR เมื่อเดือนต.ค.63

ขณะเดียวกัน ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index  ในเดือนพ.ย. 63 รายงานว่ารัฐบาลจีนได้สั่งระงับการนำหุ้นของแอนต์ กรุ๊ป (Ant Group) บริษัทฟินเทคในเครือของอาลีบาบาเข้าจดทะเบียนการซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ โดยมีวงเงินสูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของโลก

ในช่วงที่ผ่านมาทั่วโลกต่างตั้งคำถามถึงการไม่ปรากฏตัวของเขา และหายตัวอย่างเป็นปริศนา เป็นเวลานานกว่า 2 เดือน มีเพียงข้อความบนทวิตเตอร์ครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 10 ต.ค.2563ทั้งหมดทั้งมวลนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ แจ๊ค หม่า ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 24 ต.ค.63 วิพากษ์วิจารณ์ระบบระเบียบกำกับดูแลการเงินของรัฐบาลจีนว่า  “ล้าหลัง” และเป็นอุปสรรคยับยั้งนวัตกรรม “เราไม่สามารถใช้วิธีการของวันวานมากำกับดูแลอนาคต” 

พร้อมเปรียบเทียบกฎกติกากำกับดูแลตลาดการเงินที่รัฐบาลจีนใช้อยู่ว่าเป็นเหมือนสโมสรของคนชรา เขามองว่า  ระบบการเงินในปัจจุบันเป็นมรดกของยุคอุตสาหกรรมซึ่งเป็นเรื่องของยุคเก่า “เราต้องสร้างสิ่งใหม่สำหรับคนรุ่นต่อไปและคนรุ่นใหม่ เราต้องปฏิรูประบบปัจจุบัน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ