TNN online IMF เตือนช่องว่า “คนจน-รวย” สูงขึ้น ศก.โลกไม่แน่นอนสูง

TNN ONLINE

Wealth

IMF เตือนช่องว่า “คนจน-รวย” สูงขึ้น ศก.โลกไม่แน่นอนสูง

IMF เตือนช่องว่า “คนจน-รวย” สูงขึ้น ศก.โลกไม่แน่นอนสูง

IMF เตือนปี 64 เศรษฐกิจโลกเผชิญความไม่แน่นอนสูง พร้อมผลักดัน “สิทธิพิเศษถอนเงิน” จัดสรรความช่วยเหลือประเทศที่เผชิญหนี้สิน

วันนี้ ( 19 ม.ค. 64 )นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกเผชิญความไม่แน่นอนสูงมาก และช่องว่างระหว่างประเทศที่ร่ำรวยกับประเทศยากจนก็กว้างขึ้น ดังนั้น IMF จำเป็นต้องมีทรัพยากรมากกว่านี้ในการช่วยเหลือประเทศที่เผชิญปัญหาหนี้ 

 

หนึ่งในแนวทางที่จะจัดการกับเรื่องนี้ คือ การใช้สิทธิพิเศษถอนเงิน หรือ SDR (Special Drawing Rights) ซึ่งเป็นสกุลเงินกลางของ IMF ที่จะช่วยทำให้มีเงินทุนมากขึ้นสำหรับใช้จัดการกับวิกฤตด้านสุขภาพและเศรษฐกิจ รวมทั้งเดินหน้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลและเศรษฐกิจสีเขียว

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของ IMF ได้คัดค้านแนวคิด SDR ซึ่งจะเป็นการเพิ่มทรัพยากรให้กับประเทศร่ำรวยมากกว่า เพราะเป็นการจัดสรรตามสัดส่วนการถือหุ้นใน IMF

 

นางจอร์เจียวา กล่าวด้วยว่า IMF ได้เพิ่มการจัดสรรเงินกู้ที่มีระยะเวลาในการชำระเงินคืนยาวกว่าเงินกู้ทั่วไปสำหรับประเทศกำลังพัฒนาและตลาดเกิดใหม่ รวมถึงการบริจาคจากประเทศสมาชิก ในรูปแบบของ SDR จำนวน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งนับว่ามีบทบาทสำคัญ แต่ก็จำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความสามารถในการช่วยเหลือประเทศต่างๆ ที่กำลังลำบาก

 

เธอคาดหวังว่า เขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 แห่ง หรือกลุ่ม G20 จะขยายเวลาพักชำระหนี้ให้กับประเทศยากจน ซึ่งจะครบกำหนดในเดือนมิถุนายน แต่ก็ขึ้นอยู่กับความคืบหน้าเรื่องวัคซีนโควิด-19 ด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง