TNN online ตลาดเงินเฝ้าระวังโควิด-การเมืองสหรัฐฯ

TNN ONLINE

Wealth

ตลาดเงินเฝ้าระวังโควิด-การเมืองสหรัฐฯ

ตลาดเงินเฝ้าระวังโควิด-การเมืองสหรัฐฯ

กูรูคาดเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 30.05-30.20 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หลังผู้นำเข้า-ส่งออกรอซื้อขาย ตลาดเกาะติดตัวเลขโควิดแพร่ระบาดทั่วโลก-การเมืองสหรัฐฯ จับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

นายพูน พานิชพิบูลย์  นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า  กรอบค่าเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 30.05-30.20 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าในฝั่งสหรัฐฯ จะปิดทำการในคืนที่ผ่านมา แต่บรรยากาศในตลาดการเงินยังคงอยู่ในภาวะระมัดระวังตัว จากความกังวลปัญหาการระบาดของโควิด--19 รอบโลก  ขณะเดียวกันตลาดก็จะรอลุ้นปัจจัยการเมืองสหรัฐฯ โดยเฉพาะประเด็นการลงมติรับรองรัฐมนตรีคลังคนถัดไป ซึ่งมีแนวโน้มว่า นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานเฟดจะผ่านการลงมติได้ไม่ยาก

สำหรับวันนี้ตลาดจะรอดูท่าทีของ นางเจเน็ต เยลเลน ต่อการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงินกว่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในระยะถัดไป

นอกจากนี้ความเห็นของว่าที่รัฐมนตรีคลังต่อนโยบายการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะนโยบายเกี่ยวกับเงินดอลลาร์สหรัฐ จะมีผลต่อตลาดค่าเงิน โดยถ้าหาก รัฐมนตรีคลังคนใหม่ส่งสัญญาณชัดเจนว่า ต้องการให้เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวโดยกลไกของตลาด อาจทำให้ ผู้เล่นในตลาดลดสถานะการถือครองเงินดอลลาร์ลง เพราะคิดว่า กระทรวงการคลังสหรัฐฯ รับได้ หากเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

ทั้งนี้มองว่าหากสถานการณ์การเมืองสหรัฐฯ เริ่มคลี่คลายลง และเริ่มเห็นภาพการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลโจ ไบเดน ตลาดก็พร้อมกลับมาเปิดรับความเสี่ยง กดดันให้เงินดอลลาร์พร้อมกลับมาอ่อนค่าลงตามเทรนด์เดิมได้

ส่วนในฝั่งเงินบาททิศทางเงินบาทยังขึ้นอยู่กับแนวโน้มฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติซึ่งก็ขึ้นกับโควิด-19 ในประเทศ โดยในระยะสั้น ต้องจับตา มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมที่คาดว่า รัฐบาลจะประกาศภายในสัปดาห์นี้ซึ่งความหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอาจช่วยหนุนให้เงินบาท แข็งค่าขึ้นในระยะสั้นได้

อย่างไรก็ตาม  เงินบาทอาจไม่แข็งค่าไปมาก เพราะผู้นำเข้าก็รอซื้อเงินดอลลาร์ หากเงินบาทใกล้ระดับ 30.00 บาทดอลลาร์สหรัฐ ส่วนผู้ส่งออกก็รอขายเงินดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 30.15-30.20 บาทต่อทำให้เงินบาทจะยังคงเคลื่อนไหวในกรอบต่อไป

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ