TNN online เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้าหนุนดอลลาร์แข็ง

TNN ONLINE

Wealth

เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้าหนุนดอลลาร์แข็ง

เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้าหนุนดอลลาร์แข็ง

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าหลังจากการควบคุมแพร่ระบาดโควิดฉุดการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก จับตา "ไบเดน"เข้ารับ ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ 20 ม.ค.นี้ ด้านค่าเงินบาทเปิดตลาดแข็งค่าเล็กน้อยแตะที่ 30.07 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS)เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.07 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.10 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ในสัปดาห์นี้แนะนำติดตามทิศทางการเมืองสหรัฐและตัวเลขเศรษฐกิจจีน โดยเช้าวันนี้มีการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจจีนปี 63คาดว่าจีดีพีไตรมาสที่สี่จะฟื้นตัวกลับได้ถึง 6.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยได้รับแรงหนุนหลักจากผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (Industrial Production) ที่ขยายตัวต่อเนื่อง 6.9% และการค้าปลีก (Retail Sales) ที่ฟื้นตัว 5.5% เป็น sentiment เชิงบวกกับตลาด

ส่วนของนโยบายการเงิน จะมีการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และญี่ปุ่น (BOJ) ในช่วงท้ายสัปดาห์ มองว่า ECB จะให้ความเห็นเรื่องเงินยูโรที่แข็งค่าช่วงปลายปีที่ผ่านมา ขณะที่ BOJ จะให้ความสำคัญกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อลดผลกระทบจากการล็อกดาวน์ จึงเชื่อว่าทั้งสองธนาคารกลางจะเลือก “คง” ดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิมทั้งหมด

ส่วนเงินดอลลาร์สหรัฐระยะสั้นต้องติดตามการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ของนายโจ   ไบเดนในวันพุธที่ 20 มี.ค.นี้ ว่าจะมีมุมมองเชิงบวกกับการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นหรือไม่ คาดว่าสกุลเงินของประเทศทำให้ตลาดเชื่อได้ว่าสามารถประคองเศรษฐกิจสำเร็จ จะมีความแข็งแกร่งมากกว่าสกุลเงินอื่น ๆ เพราะการควบคุมการระบาดของไวรัสล่าสุดทำให้ภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกไม่ชัดเจน เป็นเหตุผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินประเทศเกิดใหม่กรอบดัชนีดอลลาร์สหรัฐ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 90.0-91.0 จุด ระดับปัจจุบัน 90.75จุด

ส่วนเงินบาทมองว่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบต่อเนื่องในระยะสั้น แม้จะมีความคาดหวังว่าดอลลาร์จะอ่อนค่าจากนโยบายการคลังแต่นักลงทุนต่างชาติก็ระมัดระวังตัวสูงขึ้นเมื่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในทวีปเอเชียเกิดขึ้นช้าจึงมีแรงขายสินทรัพย์ทางการเงินในภูมิภาค สัปดาห์นี้มองว่าต้องจับตาไปที่ทิศทางของตลาดทุน เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มต้นของการประกาศผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของปี 63 ซึ่งน่าจะมีทั้งประเด็นบวกและลบผสมผสานกันกรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 29.75-30.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ