TNN online ACE ลุยซื้อกิจการโรงไฟฟ้าใน-นอกประเทศดันกำลังผลิต 1,000 เมกะวัตต์

TNN ONLINE

Wealth

ACE ลุยซื้อกิจการโรงไฟฟ้าใน-นอกประเทศดันกำลังผลิต 1,000 เมกะวัตต์

ACE  ลุยซื้อกิจการโรงไฟฟ้าใน-นอกประเทศดันกำลังผลิต 1,000 เมกะวัตต์

ACE ลงนามสัญญาซื้อขายไฟ SPP Hybrid คลองขลุงกับกฟผ. ขนาด 13.31 เมกะวัตต์ อายุสัญญา 20 ปี คาดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ในปี 65 เล็งซื้อกิจการโรงไฟฟ้าในประเทศ-ต่างประเทศดันกำลังการผลิต 1,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 67

นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดคลองขลุง (SPP Hybrid คลองขลุง) จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานชีวมวลร่วมกับพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 20 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ดำเนินการโดยบริษัท ไบโอ เพาเวอร์ แพลนท์ จำกัด (BPP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ACE ถือหุ้นสัดส่วน 100% ได้เข้าลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ขนาด 13.31 เมกะวัตต์ กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แบบ Feed-in Tariff (FiT) อายุสัญญา 20 ปี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในไตรมาสแรกปีนี้ และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ COD ในปี 65 

สำหรับปีนี้บริษัทคาดว่าโครงการโรงไฟฟ้าต่างๆ ที่มีอยู่ในมือจำนวนมากจะทยอยได้รับการเซ็น PPA จนครบถ้วนและเริ่มการก่อสร้างได้เป็นส่วนใหญ่ 

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้า SPP Hybrid ที่เหลืออีก 3 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 73 เมกะวัตต์ ที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนโครงการโรงไฟฟ้า SPP Hybrid คลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร และโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล VSPP คลองขลุง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์  อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งเป็นโครงการของบริษัทลูกคือบริษัท แอ๊ดวานซ์ คลีน เพาเวอร์ จำกัด (ACP)

ปัจจุบัน ACE มีโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และกำลังจะเริ่มก่อสร้างในพื้นที่อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร รวม 2 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 29.9 เมกะวัตต์นอกจากนี้ยังได้รับสิทธิการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก จากการที่ภาครัฐมีแผนจะเปิดให้มีการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่อง 150 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 400 เมกะวัตต์ ตามแผนของกระทรวงพลังงาน

ทั้งนี้หากมีการเปิดประมูลเมื่อใด ACE ก็พร้อมเต็มที่ในการเข้าร่วมประมูล เนื่องจาก “โรงไฟฟ้าชุมชน” และ “โรงไฟฟ้าขยะชุมชน” เป็นโรงไฟฟ้าประเภทที่ ACE มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ ทั้งมีจุดแข็งมากมายหลายด้าน รวมทั้งมีผลงานโครงการในอดีตจำนวนมากที่เป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จ ทำให้ ACE มั่นใจว่าจะได้รับสิทธิการพัฒนาโครงการใหม่ๆ เพิ่มเติมจากการเข้าร่วมประมูลดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มบริษัท ACE มีโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วกำลังการผลิตติดตั้งรวม 245.91 เมกะวัตต์ (ข้อมูล ณ 31 ธ.ค. 63) และมีกำลังการผลิตติดตั้งที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 203.66 เมกะวัตต์ รวมเป็นกำลังการผลิตติดตั้ง 449.57 เมกะวัตต์ และด้วยจุดเด่นที่บริหารจัดการรวมถึงปรับปรุงประสิทธิภาพโรงไฟฟ้าได้หลากประเภทจึงยังคงมุ่งมั่นที่จะเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้ง ด้วยการเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าและการเจรจาซื้อกิจการโรงไฟฟ้าต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศอีกเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง   เพื่อขับเคลื่อนให้ ACE บรรลุเป้าหมายการเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งให้ได้มากกว่า 1,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 67




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง