TNN online จับตาการเมืองสหรัฐฯ-แจกจ่ายยาต้านโควิดชี้ทิศทางค่าเงิน

TNN ONLINE

Wealth

จับตาการเมืองสหรัฐฯ-แจกจ่ายยาต้านโควิดชี้ทิศทางค่าเงิน

จับตาการเมืองสหรัฐฯ-แจกจ่ายยาต้านโควิดชี้ทิศทางค่าเงิน

เงินบาทเปิดเช้าวันนี้แตะ 30.12 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเล็กน้อย จับตาการเมืองในสหรัฐฯ-การผลิต-การแจกจ่ายยาต้านโควิดชี้ทิศทางค่าเงินสัปดาห์นี้

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์  หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า  เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.12 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.07 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.00-30.20 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับสัปดาห์นี้เชื่อว่าตลาดจะจับตาไปที่ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในสหรัฐ แนวโน้มการผลิต และการแจกจ่ายยาต้านไวรัสเป็นหลัก  โดยในฝั่งการเมือง รัฐสภาสหรัฐมีโอกาสที่จะยื่นถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เร็วที่สุดในวันอังคาร 

อย่างไรก็ดี ต้องรอการประชุมของวุฒิสภาซึ่งตามกำหนดจะมีขึ้นหลังจากที่นายโจ ไบเดนเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดี ส่วนด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลาดเชื่อว่ารัฐบาลใหม่จะตั้งงบเพิ่มเติมอีก 7.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วนเริ่มมองว่ารัฐบาลใหม่ของสหรัฐอาจมีการขึ้นภาษี เพื่อเป็นการปรับสมดุลย์เศรษฐกิจไปพร้อมกันหลังจากมีเสียงเพียงพอในทั้งสองสภา

ด้านตลาดเงิน ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักในช่วงสัปดาห์ก่อน เนื่องจากนักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังตัวหลังการเมืองสหรัฐกลับมาร้อนแรง ขณะที่การปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีมาที่ระดับ 1.12% พร้อมกับตลาดหุ้นที่ทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ก็เป็นสองปัจจัยบวกกับพื้นฐานของเงินดอลลาร์มากขึ้นด้วย 

สัปดาห์นี้จึงต้องจับตาทิศทางของตลาดทุนต่อ คาดว่าฝั่งสหรัฐยังมีความน่าสนใจกว่าทั่วโลกอยู่ จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเห็นเงินดอลลาร์ไม่อ่อนค่าลงเร็วในระยะสั้นกรอบดัชนีดอลลาร์สหรัฐ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 89.6-90.6 จุด ระดับปัจจุบัน 90.07จุด

ส่วนเงินบาทช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอ่อนค่ากว่าสกุลเงินเอเชียเนื่องจากมีความกังวลเรื่องภาพรวมเศรษฐกิจและการระบาดของโควิดในประเทศ ขณะเดียวกันก็มีแรงายบอนด์กดดันเพิ่มเติม แม้ช่วงหลังจะมีแรงซื้อหุ้นไทยจากนักลงทุนต่างชาติบ้างแต่ก็ไม่ได้ทำให้เงินบาทแข็งค่า ซึ่งมองว่าเกิดจากมุมมองของตลาดที่เชื่อว่าการลงทุนในฝั่งเอเชียไม่มีเรื่องที่น่าสนใจเท่าฝั่งสหรัฐ 

ทั้งนี้ในสัปดาห์นี้จึงแนะนำจับตาทิศทางของตลาดหุ้นเป็นหลัก คาดว่าจะเงินทุนเริ่มเคลื่อนกลับมาในฝั่งเอเชียก็ต่อเมื่อหุ้นสหรัฐพักฐานหรือตลาดกลับมาสนใจเรื่องการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐอีกครั้ง กรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 29.90-30.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ