TNN online ผู้ส่งออกเฮ! เงินบาทอ่อนค่ารั้งอันดับ 4 ในภูมิภาคเอเชีย

TNN ONLINE

Wealth

ผู้ส่งออกเฮ! เงินบาทอ่อนค่ารั้งอันดับ 4 ในภูมิภาคเอเชีย

ผู้ส่งออกเฮ! เงินบาทอ่อนค่ารั้งอันดับ 4 ในภูมิภาคเอเชีย

ค่าเงินบาทตั้งแต่4-7 ม.ค.อ่อนค่าลง 0.4% รั้งอันดับ 4 ในเอเชีย รองจากวอน-เยน-ริงกิต คาดสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวที่ระดับ 29.95-30.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

น.ส. รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า  ค่าเงินบาทในสัปดาห์หน้าคาดว่าเคลื่อนไหวที่ระดับ 29.95-30.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ   โดยแนวโน้มอ่อนค่า หลังจากเงินดอลลาร์สหรัฐกลับมาแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เป็นผลมาจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่านายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหร้ฐฯ คนใหม่เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19 เนื่องจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค.ลดลง 140,000 ตำแหน่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 50,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 6.7% จากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.8%

นอกจากนี้ต้องติดตามตัวเลขการแพร่ระบาดโควิดทั้งในประเทศและต่างประเทศว่าจะรุนแรงมากน้อยแค่ไหน และถ้ายังไม่ปรับลดลงต้องดูว่าภาครัฐจะมีมาตรการเข้ามาพยุงเศรษฐกิจหรือไม่  ซึ่งเห็นว่ามาตรด้านการคลังเป็นสิ่งจำเป็น แม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่การฟื้นตัวยังไม่เต็มที่ จากการแพร่ระบาดโควิดทำให้เศรษฐกิจแท้จริงแย่   

สำหรับการเคลื่อนไหวสกุลเงินภูมิภาคตั้งแต่วันที่ 4-7 ม.ค.พบว่า วอน-เกาหลีใต้อ่อนค่า 0.7 % เยน-ญี่ปุ่น 0.6 %ริงกิต-มาเลเซีย 0.5 %บาท-ไทย  0.4 % รูปี- อินเดีย 0.3 %ดอลลาร์-สิงคโปร์ 0.2%เปโซ-ฟิลิปปินส์ 0.1%ยกเว้น ดอลลาร์-ไต้หวันแข็งค่า 1.1% หยวน-จีนแข็ง 0.9 % รูเปียห์-อินโดนีเซียแข็ง  0.3 %

อย่างไรก็ตาม  ผู้ประกอบการทั้งนำเข้าและส่งออกต้องประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเนื่องจากตลาดมีความผันผวนมาก  ส่วนภาวะเงินทุนเคลื่อนย้ายนตั้งแต่ช่วงต้นปีจนถึง 7 ม.ค.พบว่า ต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทย 700 ล้านบาท และขายสุทธิพันธบัตร 1,000 ล้านบาท 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ