TNN online "พาณิชย์"คาดปี64เงินเฟ้อฟื้น แม้เผชิญโควิดรอบใหม่

TNN ONLINE

Wealth

"พาณิชย์"คาดปี64เงินเฟ้อฟื้น แม้เผชิญโควิดรอบใหม่

พาณิชย์คาดปี64เงินเฟ้อฟื้น แม้เผชิญโควิดรอบใหม่

"พาณิชย์"คาดการณ์เงินเฟ้อปี 2564 มีโอกาสฟื้นตัวเป็นบวก จากแรงส่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ แม้เผชิญโควิดรอบใหม่

วันนี้(5ม.ค.64)นางพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สนค.ยังคงคาดการณ์เงินเฟ้อปี 2564  มีโอกาสฟื้นตัวเป็นบวก แม้จะติดลบในช่วงไตรมาสแรกของปี แต่ไม่เกิน-0.5% และช่วงที่เหลือของปีจะกลับมาเป็นบวก อยู่ในกรอบประมาณการณ์เงินเฟ้อของกระทรวงพาณิชย์ โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) ในปีนี้จะอยู่ในช่วง 0.7-1.7% โดยมีค่าเฉลี่ยที่ระดับ 1.2% จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐในรูปแบบต่าง ๆ ที่มีอย่างต่อเนื่องจะส่งผลดีต่อกำลังซื้อของประชาชน อีกทั้งความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศมีทิศทางปรับตัวดีขึ้นตามสถานการณ์เศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าและบริการของประเทศ 

ส่วนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศรอบใหม่ยังเป็นปัจจัยที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งอาจกระทบกับการจับจ่ายของประชาชน มาตรการควบคุมการระบาดของโควิดที่หลายจังหวัดเริ่มมีการจำกัดการเคลื่อนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่ ตลอดจนมีการจำกัดเวลาในการนั่งรับประทานอาหารภายในร้าน อาจทำให้แนวโน้มการใช้บริการส่งอาหารถึงที่บ้าน (Delivery) มีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสนค.เตรียมจะเสนอประเด็นนี้ให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อไปหารือกับกระทรวงการคลังในการพิจารณาให้รวมการสั่งอาหารแบบ Delivery เข้าไว้ในโครงการ "คนละครึ่ง" ด้วย  ทั้งนี้การแพร่ระบาดของโควิดรอบใหม่ยังไม่กระบทบต่อราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และยังไม่พบการกักตุนสินค้าแต่อย่างใด 

สำหรับภาพรวมอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปี 63 ที่หดตัว -0.85% ยังเป็นไปตามที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ไว้ที่ -0.7 ถึง -1.5% อย่างไรก็ดี มีปัจจัยลบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระจายไปทั่วโลก ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และอุปสงค์ชะลอตัวลง โดยเฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับลดลง

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง