TNN online คลัง แจง “คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน” ไม่เสียภาษีเงินได้

TNN ONLINE

Wealth

คลัง แจง “คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน” ไม่เสียภาษีเงินได้

คลัง แจง “คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน” ไม่เสียภาษีเงินได้

กระทรวงการคลัง ยืนยัน โครงการ “คนละครึ่ง- เราเที่ยวด้วยกัน” ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้ ตามมติ ครม. ก่อนหน้า ที่ยกเว้นเก็บภาษีผู้เข้าร่วมโครงการ ขณะที่ กรมสรรพากร ย้ำอย่าตื่นตระหนก อยู่ระหว่างทำเรื่องขอยกเว้นภาษีให้

วันนี้ (4 ม.ค.64) น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน เศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกระแสข่าวว่าผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง 15 ล้านคน ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล 3,500 บาท และผู้เข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่ได้รับสนับสนุนค่าที่พัก ค่าตั๋วเครื่องบิน และค่าอี-วอเชอร์จากรัฐบาล จะต้องนำมาเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดานั้น "ไม่เป็นความจริง"

เนื่องจากตามมติ ครม. ได้เห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ในโครงการดังกล่าว โดยระบุว่า ประชาชนที่ได้รับสิทธิประโยชน์เงินสนับสนุนที่ภาครัฐร่วมจ่ายตามโครงการคนละครึ่งจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เช่นเดียวกับโครงการเราเที่ยวด้วยกันที่ได้รับการเห็นชอบไปก่อนหน้านี้ ก็ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้เช่นกัน

ส่วนกระแสข่าวที่จะมีการปรับเพิ่มวงเงินคนละครึ่งจาก 3,500 บาท เป็น 5,000 บาท ให้ใช้ไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค.นั้น ทราบว่าเรื่องนี้เป็นเพียงข้อเสนอจากภาคเอกชน ทางกระทรวงการคลังยันไม่ได้มีการพิจารณาปรับเพิ่มแต่อย่างใด โดยยืนยันว่า ปัจจุบันการให้วงเงินคนละครึ่งยังให้ที่ 3,500 บาท ไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2564 ตามกำหนดเดิม

ขณะที่ นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการที่กรมฯ จะนำรายได้ที่เกิดจากมาตรการคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกันมาคำนวณเป็นรายได้เพื่อชำระภาษีว่า ขอให้ประชาชนที่ได้รับสิทธิจากมาตรการดังกล่าวอย่าตื่นตระหนก เพราะกรมฯ อยู่ระหว่างการร่างกฎกระทรวงเพื่อยกเว้นให้

ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวจะต้องเสนอคณะรัฐมนตรีก่อนที่จะประกาศใช้ โดยกรมฯจะเสนอคณะรัฐมนตรีเร็วๆนี้

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง