TNN online จับตา ปี64 'ทองคำ' ราคาพุ่ง กลางปีมีลุ้นแตะ 3 หมื่นบาท

TNN ONLINE

Wealth

จับตา ปี64 'ทองคำ' ราคาพุ่ง กลางปีมีลุ้นแตะ 3 หมื่นบาท

จับตา ปี64 'ทองคำ' ราคาพุ่ง กลางปีมีลุ้นแตะ 3 หมื่นบาท

นักวิเคราะห์ชี้ปี64 'ทองคำ' ราคาพุ่ง กลางปีมีลุ้นแตะ 3 หมื่นบาท เพราะมีปัจจัยบวกจากการกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันนี้ (4ม.ค.63) นายณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประธานบริหารกลุ่มบริษัทในเครือ เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก กล่าวว่า  ภาพรวมตลาดทองคำ ทิศทางในปี 2564 ประเมินว่าราคาทองคำในประเทศน่าจะปรับระดับขึ้นแตะ 30,000 บาทต่อบาททองคำได้อีกครั้งในช่วงกลางปีนี้ เพราะขณะนี้เริ่มเห็นแนวโน้มการที่ตลาดรอนโยบายนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ รวมถึงการอัดฉีดเงินเข้าระบบเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากหลายประเทศ ทำให้ตอนนี้เงินล้นโลกแล้ว จึงเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ราคาทองคำในปีนี้จะยังเป็นขาขึ้นอยู่

ส่วนแนวโน้มราคาทองคำต่างประเทศประเมินว่าจะยังเป็นขาขึ้นไม่แตกต่างกัน แม้ว่าในช่วงปลายปี 2563 การเคลื่อนไหวของราคาทองคำอาจลดความร้อนแรงลงบ้าง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว แต่ในช่วงต้นปี 2564 คาดว่าทองคำจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะมีปัจจัยบวกจากการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการดำเนินนโยบายการเงินของสหรัฐ และความเสี่ยงของการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศที่กลับมาระบาดระลอกใหม่ขึ้น และในอีกหลายประเทศทั่วโลก จนเริ่มเห็นการกลับมาล็อกดาวน์อีกครั้งแล้ว

แม้ราคาทองในปี 64 เราจะมองว่าเป็นขาขึ้น แต่เชื่อว่าราคาคงจะไม่ปรับขึ้นแบบร้อนแรงเท่าปี 2563 เพราะธรรมชาติของราคาทอง จะเป็นสินทรัพย์ที่ชอบความวุ่นวาย ปี 2564 มีหลายสัญญาณที่ภาวะเศรษฐกิจโลกจะเริ่มนิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงผู้นำสหรัฐฯ ที่จะช่วยลดกระแสความขัดแย้งลงไปได้เมื่อเทียบกับผู้นำคนก่อน ทำให้ทิศทางสงครามการค้า (เทรดวอร์) น่าจะดูดีขึ้น จึงคาดว่าควรจะไม่ได้เป็นปัจจัยหลักที่จะส่งผลต่อตลาดทองคำแล้ว 

นอกจากนี้ ปัจจัยบวกต่อทองคำคือ การที่สหรัฐคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำ 0.00-0.25% รวมถึงการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบเศรษฐกิจผ่านการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลของธนาคารกลางสหรัฐ 1.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐต่อแดือน ซึ่งถือปัจจัยบวกต่อการลงทุนในทองคำ ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามคือ การมาของวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 และการกระจายใช้งานให้ทั่วถึงทุกประเทศ

คาดว่าจะสามารถกระจายได้ทั่วถึงในช่วงครึ่งหลังปี 2564 ทำให้การแพร่ระบาดรอบใหม่นี้ หากไม่ได้ส่งผลรุนแรงถึงขั้นทำให้หลายประเทศต้องประกาศล็อกดาวน์เป็นวงกว้างอีกระลอก เชื่อว่าสภาพคล่องที่ไหลเข้าสู่ระบบส่วนหนึ่งจะเข้ามาหาผลตอบแทนจากการลงทุนทองคำ ซึ่งจะสนับสนุนให้ราคาทองคำยังเป็นขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง