TNN online ผู้ประกอบการอสังหาฯมองโควิดสมุทสาคร กระทบระยะสั้นจบในไตรมาส1 ปี64

TNN ONLINE

Wealth

ผู้ประกอบการอสังหาฯมองโควิดสมุทสาคร กระทบระยะสั้นจบในไตรมาส1 ปี64

ผู้ประกอบการอสังหาฯมองโควิดสมุทสาคร กระทบระยะสั้นจบในไตรมาส1 ปี64

บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ ประเมินสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศระลอกใหม่ มีผลทางจิตวิทยา คาดจะกระทบเศรษฐกิจในระยะสั้น เชื่อมั่นไตรมาส 2-3 ปี 64 จะคลี่คลายจริง

วันนี้ ( 22 ธ.ค.63) นายธงชัย บุศราพันธ์ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE  มองว่า สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศระลอกใหม่ ยังมีผู้ติดเชื้ออยู่ในวงจำกัด ขณะเดียวกันประชาชนตื่นตัวกับการดูแลตัวเองดีอยู่แล้ว ซึ่งการเกิดผลกระทบเชื่อว่าจะเป็นแค่เพียงระยะสั้น เช่น งดออกไปเดินห้างฯ งดเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง เป็นต้น คาดว่าจะจบได้ภายใตไตรมาส 1 ของปี 2564  เนื่องจากปัจจุบันมีการพัฒนาวัคซีน ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านความเชื่อมั่น  และคาดว่าในช่วงไตรมาส 2-ไตรมาส 3 สถานการณ์จะคลี่คลาย ภาคธุรกิจก็จะฟื้นตัวกลับมาได้ 

ผู้ประกอบการอสังหาฯมองโควิดสมุทสาคร กระทบระยะสั้นจบในไตรมาส1 ปี64

ปัจจุบันฐานลูกค้าของ โนเบิล ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง แบ่งเป็นลูกค้าในประเทศ 60% และต่างประเทศ 40% แม้ว่าที่ผ่านมาอาจชะลอการซื้อ ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์โควิด-19 แต่บริษัทยังครองส่วนแบ่งยอดขายในตลาดรวมของกลุ่มลูกค้าต่างชาติ ได้ถึง 37% จากยอดขายรวมทั้งหมดในอุตสาหกรรมคอนโดมิเนียมเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในช่วง 9 เดือนของปี 2563 ที่ผ่านมา  สะท้อนว่าหากสถานการณ์กลับมาเป็นปกติ และมีการเปิดให้ต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศ ก็เชื่อว่าผลประกอบการจะกลับมา

โดยในปี 2564 คาดว่ายังคงมีความต้องการจากลูกค้าต่างชาติ ทั้งโครงการพร้อมอยู่และโครงการที่เตรียมจะเปิดพรีเซล  ซึ่งสถานะทางการเงินของบริษัทยังคงแข็งแกร่ง  ในปี 2564 บริษัทฯ ได้ตั้งงบลงทุนเพื่อการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ไว้แล้วกว่า 9,000 ล้านบาท  ภายใต้การจัดการโครงสร้างทางการเงิน พร้อมสำหรับรองรับแผนการลงทุนครั้งใหญ่  

ผู้ประกอบการอสังหาฯมองโควิดสมุทสาคร กระทบระยะสั้นจบในไตรมาส1 ปี64

ส่วนการแข่งขันในตลาดอสังหาริมทรัพย์ คาดว่าในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีหน้าจะเป็นช่วงสุดท้ายของการจัดราคาต่ำหรือลดราคาเพื่อแข่งขัน กันในตลาด หลังจากนั้นราคาจะปรับตัวสูงขึ้น แต่มีความต้องการจากลูกค้า ด้วยกำลังซื้อของผู้บริโภคที่เริ่มทยอยกลับมา 

 อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมอสังหาฯ เป็นฟันเฟืองหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ซึ่งมองว่ารัฐบาลสามารถออกมาตรการออกมาเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อและการลงทุนจากต่างชาติ  โดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมาย เช่น การผ่อนปรนเงื่อนไขการขอวีซ่าต่างชาติ ,กฎระเบียบ residence visa ,กฎหมายสัญญาเช่าระยะยาวของชาวต่างชาติ ที่อาจจะมีการขยายระยะเวลาให้นานขึ้น เป็นต้น 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง