TNN online กรุงศรีแนะจับตากระแสรถอีวี ดันสินเชื่อรถยนต์ปีหน้าโต 3%

TNN ONLINE

Wealth

กรุงศรีแนะจับตากระแสรถอีวี ดันสินเชื่อรถยนต์ปีหน้าโต 3%

กรุงศรีแนะจับตากระแสรถอีวี ดันสินเชื่อรถยนต์ปีหน้าโต 3%

กรุงศรี ออโต้ คาดตลาดสินเชื่อรถยนต์ปี 64 จะเติบโต 3% ขยายตัว 596,000 ล้านบาท ตามแนวโน้มยอดขายรถยนต์ที่จะโต3% แนะจับตา รถ EV กำลังมาแรง

วันนี้ ( 29 พ.ย. 63) นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ กรุงศรี ออโต้ เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของปี 63 จะเห็นว่าช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยเฉพาะการเร่งใช้จ่ายของภาครัฐ และการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งเราประเมินว่า GDP จะหดตัว 6.4% ซึ่งดีกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ ส่วนภาพรวมตลาดยานยนต์ในปี 63 นั้น คาดการณ์ยอดขายรถยนต์ใหม่อยู่ที่ 770,000 คันลดลง 23% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่วนตลาดสินเชื่อยานยนต์อยู่ที่ 579,000 ล้านบาท หรือลดลง 23%

สำหรับยอดสินเชื่อคงค้าง (NEA) ของกรุงศรี ออโต้ จะเติบโต 7% หรือมีมูลค่ารวม 448,000 ล้านบาท ซึ่งช่วงสุดท้ายของปี 63 นี้ เราตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่จากงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 1,000 ล้านบาท พร้อมข้อเสนอดอกเบี้ยพิเศษ และของกำนัล สำหรับลูกค้าที่ขอสินเชื่อในงานอีกด้วย  โดยปัจจุบันอัตราหนี้เสียของกรุงศรี ออโต้ ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 2% และคาดว่าจะรักษาอยู่อยู่ในระดับนี้ได้ เนื่องจากโครงการพักชำระหนี้ช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของอัตราหนี้เสีย และมีลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการในระยะที่ 1 แจ้งความจำนงเข้าร่วมโครงการต่อในระยะที่ 2 ประมาณ 5.5% จาก 650,000 คน ที่เข้าร่วมโครงการ โดย 85% สามารถกลับมาชำระค่างวดได้ตามปกติทั้งนี้ ปัจจุบันระยะเวลาการผ่อนชำระสูงสุดของแต่ละผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่ กรุงศรี ออโต้ให้บริการอยู่มีดังนี้ สินเชื่อรถยนต์ใหม่ 84 เดือนสินเชื่อรถจักรยานยนต์ 36 เดือน และสินเชื่อรถบิ๊กไบค์ 48 เดือน   ส่วนแนวโน้มในปี 2564 ประเมินว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่จะอยู่ที่ 800,000 คัน หรือเติบโต 3% และตลาดสินเชื่อยานยนต์มีแนวโน้มจะขยายตัวได้ตามตลาดรถยนต์ โดยคาดว่าจะเติบโต 3% หรือ มีมูลค่าสินเชื่อใหม่รวมทั้งตลาดที่ 596,000 ล้านบาท

ขณะที่ในปี 2564  กรุงศรี ออโต้ มองเห็นถึง 3 เทรนด์ที่น่าสนใจซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกใช้สินค้าและบริการของผู้ใช้รถในปี 2021 โดยเฉพาะความเข้าใจผู้ใช้รถอย่างลึกซึ้ง และความเป็นผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรม ในการออกแบบโซลูชันใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์การสินเชื่อยานยนต์ ได้แก่ 

- ชีวิตบนดิจิทัล (Digitally-connected) จากวิกฤติโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในวงกว้าง  โดยยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) สูงถึง 52% และคาดว่าในปีนี้ยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์จะมีมูลค่ารวม 3,000 ล้านบาท

- ตรงใจในจังหวะที่ใช่ (Micro-segmented) การสร้างสรรค์สินค้าและบริการที่เฉพาะเจาะจง (Personalization) โดยที่กรุงศรีจะเน้นการใช้ประโยชน์จากทั้งฐานข้อมูลลูกค้ากรุงศรี ออโต้ กว่า 1.8 ล้านราย ลูกค้ารายย่อยของธุรกิจในเครือกรุงศรี ซึ่งเป็นผู้นำตลาดการเงินเพื่อรายย่อย (Consumer Finance) ไปจนถึงข้อมูลจากพันธมิตรที่แข็งแกร่งทั้งในและนอกอุตสาหกรรมยานยนต์

-  และ รักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม (Sustainable-minded) ผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในนวัตกรรมที่โดดเด่น คือ ยานยนต์ไฟฟ้า แม้ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจะเป็นตลาดที่อยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่การเปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้าของผู้ผลิตรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ในประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึงระดับราคาจำหน่ายที่เหมาะสม ถือเป็นปัจจัยที่จะช่วยให้เกิดการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในวงกว้างได้

        

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง