TNN online บลูมเบิร์ก ยก ‘เวียดนาม’ ติดอันดับ 10 เศรษฐกิจใหญ่ฟื้นจากโควิดดีที่สุด

TNN ONLINE

Wealth

บลูมเบิร์ก ยก ‘เวียดนาม’ ติดอันดับ 10 เศรษฐกิจใหญ่ฟื้นจากโควิดดีที่สุด

บลูมเบิร์ก ยก ‘เวียดนาม’ ติดอันดับ 10 เศรษฐกิจใหญ่ฟื้นจากโควิดดีที่สุด

บลูมเบิร์ก จัดให้ เวียดนาม อยู่ในอันดับที่ 10 จาก 53 ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ที่ฟื้นตัวจาก ไวรัสโควิด-19 ได้ดีที่สุด

วันนี้ ( 27 พ.ย. 63 )บลูมเบิร์ก (Bloomberg) ผู้ให้บริการข่าวสารด้านการเงินทั่วโลก จัดให้เวียดนามอยู่ในอันดับที่ 10 จาก 53 ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ที่ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดีที่สุด


วีเอ็นเอ็กซ์เพรส (VnExpress) หนังสือพิมพ์ออนไลน์ท้องถิ่น รายงานว่า เวียดนาม ได้รับคะแนนการฟื้นตัว 74.3 จาก 100 คะแนน โดยการจัดอันดับการฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน ได้ดำเนินการสำรวจ 53 ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจมูลค่ามากกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6 ล้านล้านบาท วัดจากตัวชี้วัดสำคัญ 


ซึ่งรวมถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วย อัตราการเสียชีวิตโดยรวม ความสามารถในการตรวจเชื้อ ข้อตกลงในการจัดหาวัคซีน ความสามารถของระบบดูแลสุขภาพท้องถิ่น และผลกระทบของการล็อกดาวน์ในประเทศ ผลสำรวจชี้ว่าอัตราผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกในเวียดนามอยู่ที่ร้อยละ 0.1 ขณะที่เม็กซิโกมีอัตราผลตรวจโรคเป็นบวกสูงสุดที่ร้อยละ 62.3     


ขณะเดียวกัน เวียดนาม ได้รับคะแนนด้าน ความรุนแรงของการล็อกดาวน์ อยู่ที่ 39 จาก 100 คะแนน โดยคะแนนที่สูงขึ้นบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจในประเทศนั้น ๆ ถูกจำกัดโดยรัฐบาลอย่างเข้มงวด ซึ่งหมายความว่าการใช้ชีวิตของประชาชนต้องหยุดชะงัก


ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ใน เวียดนาม เริ่มซับซ้อนยิ่งขึ้นในเดือนมีนาคม รัฐบาลจึงกำหนดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมระดับประเทศเป็นเวลาราว 3 สัปดาห์ แต่ไม่ได้กำหนดใช้มาตรการดังกล่าวอีกครั้งหลังเกิดการระบาดระลอกสองในเดือนกรกฎาคม โดยหันไปปรับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในระดับท้องถิ่นแทน


นอกจากนี้ เวียดนาม ยังสามารถเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตในประเทศจำนวน 1 ตัว ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างเตรียมการสำหรับการทดลองในมนุษย์เร็วๆ นี้ และหากได้รับอนุมัติ วัคซีนตัวดังกล่าวจะกลายเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวแรกของเวียดนามที่ทดลองในมนุษย์ 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง