TNN online สสว.เผย มาตรการรัฐฯ หนุนดัชนีฯ SME ฟื้น

TNN ONLINE

Wealth

สสว.เผย มาตรการรัฐฯ หนุนดัชนีฯ SME ฟื้น

สสว.เผย มาตรการรัฐฯ หนุนดัชนีฯ SME ฟื้น

สสว. เผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SME เดือนกันยายน 2563 ปรับเพิ่มขึ้น อยู่ที่ระดับ 52.9 จากมาตรการภาครัฐ และภาวะเศรษฐกิจในประเทศกำลังฟื้นตัว

วันนี้(19พ.ย.63)นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขขนาดกลางและขนาดย่อม เปิดเผยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SME ประจำเดือนกันยายน 2563 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ปรับเพิ่มขึ้นจาก เดือนสิงหาคม 2563 ที่ระดับ 51.2 มาอยู่ที่ระดับ 52.9  โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ โดยเฉพาะกลุ่มการท่องเที่ยวและสาขาที่เกี่ยวเนื่อง ทั้งบริษัทจำหน่ายตั๋วเดินทาง โรงแรมและที่พัก ร้านอาหาร และบริการรถเพื่อท่องเที่ยวทำให้ธุรกิจปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศกำลังฟื้นตัว  

จากการขยายตัวของกำลังซื้อในทุกภูมิภาค เนื่องจากประชาชนสามารถปรับตัวและดำเนินชีวิตได้เป็นปกติมากขึ้น อีกทั้งการลดลงของความกังวลเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SME ปรับตัวดีขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคต 

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 57.9 ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า  ที่ระดับ 56.9 แนวโน้มความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์เพิ่มขึ้น จากการขยายตัวของกำลังซื้อในปัจจุบัน และความคาดหวังในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐเพิ่มเติม แม้จะยังมีความกังวลเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตและผลกระทบต่อการระบาดรอบใหม่ แต่ผลกระทบคาดว่าจะอยู่ในวงจำกัด

ส่วนปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบต่อกิจการ SME ประเทศในเดือนนี้ 5 อันดับแรก ได้แก่ 1. ภาวะเศรษฐกิจในประเทศและอำนาจซื้อของประชาชน 2. การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค 3. มาตรการในด้านต่างๆ ของรัฐบาล 4. การแข่งขันในตลาด และ 5. ราคาต้นทุนสินค้า/ค่าแรงงาน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ