TNN online ธนาคารกรุงไทย พ้นสถานะ “รัฐวิสาหกิจ” ส่อแววกระทบธุรกิจ-พนง.

TNN ONLINE

Wealth

ธนาคารกรุงไทย พ้นสถานะ “รัฐวิสาหกิจ” ส่อแววกระทบธุรกิจ-พนง.

ธนาคารกรุงไทย พ้นสถานะ “รัฐวิสาหกิจ” ส่อแววกระทบธุรกิจ-พนง.

ธนาคารกรุงไทย หรือ KTB ส่งเอกสารแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ พ้นสถานะการเป็น “รัฐวิสาหกิจ” ตามความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้มีการพูดถึงประเด็นของธนาคารกรุงไทย (KTB) ว่ายังมีสถานะ เป็น "รัฐวิสาหกิจ" หรือไม่ หลังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้แจ้งผลการพิจารณาว่า ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ไม่มีลักษณะเป็นบริษัทหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่เป็นรัฐวิสาหกิจ ในมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (6 พ.ย.63) ธนาคารกรุงไทย หรือ บริษัท ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ส่งเอกสารรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยชี้แจงว่า ธนาคารกรุงไทย “ไม่มีลักษณะเป็นรัฐวิสาหกิจ” ตามความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยรายละเอียดในเอกสารฉบับดังกล่าว ระบุว่า

ธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน) (“ธนาคาร”) ขอแจ้งให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ธนาคารได้รับหนังสือจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (“กองทุน”) ซึ่งแจ้งให้ธนาคาร ทราบว่า สํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีหนังสือตอบข้อหารือของกองทุนฯ ที่ขอความเห็นจากสํานักงาน คณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับสถานภาพของกองทุนฯ และธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน)

โดย สํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้แจ้งผลการพิจารณาว่า ธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน) ไม่มีลักษณะ เป็นบริษัทหรือบริษัทมหาชนจํากัดที่เป็นรัฐวิสาหกิจตาม (2) และ (3) ของบทนิยามคําว่า “รัฐวิสาหกิจ" ใน มาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561

การเปลี่ยนสถานภาพของธนาคารตามความเห็นข้างต้นอาจมีผลต่อการดําเนินธุรกิจของธนาคาร และต่อการปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับรัฐวิสาหกิจหลายฉบับ ซึ่งธนาคารอยู่ระหว่างการ พิจารณาถึงผลกระทบในด้านต่าง ๆ หากได้ความชัดเจนแล้ว ธนาคารจะได้แจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทยทราบในโอกาสต่อไป

อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้ศึกษาผลความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ในประเด็นด้านคุณสมบัติของกรรมการและผู้บริหารสูงสุดของธนาคารจนได้ข้อยุติว่าโดยผลของความเห็น ของสํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ประกอบกับการมีผลบังคับใช้ของพระราชบัญญัติการพัฒนาการ กํากับดูแลและการบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2562 ส่งผลทําให้กรรมการ ผู้บริหารสูงสุด ตลอดจนพนักงานของ ธนาคาร ไม่อยู่ภายใต้บังคับของพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานของกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518 สําหรับผลกระทบด้านกฎหมายฉบับอื่น ๆ ธนาคารจะเรียนแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไปเช่นกัน

กล่าวโดยสรุป หมายความว่า “ผู้บริหารสูงสุด ตลอดจนพนักงานของธนาคาร ไม่อยู่ภายใต้บังคับของพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานของกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518” 

คลิกอ่านเอกสารฉบับเต็ม


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง