TNN online เชลล์ ประกาศแผนปรับโครงสร้าง เล็งลดพนักงานราว 9,000 คน

TNN ONLINE

Wealth

เชลล์ ประกาศแผนปรับโครงสร้าง เล็งลดพนักงานราว 9,000 คน

เชลล์ ประกาศแผนปรับโครงสร้าง เล็งลดพนักงานราว 9,000 คน

บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ รอยัล ดัทช์ เชลล์ ประกาศแผนปรับโครงสร้าง เล็งลดพนักงานราว 9,000 คน หันธุรกิจสู่พลังงานสะอาด

วันนี้ (30ก.ย.63) Royal Dutch Shell บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่สัญชาติเนเธอร์แลนด์และอังกฤษ ประกาศในวันนี้ ( 30 ก.ย.) ถึงแผนการเตรียมปลดพนักงานราว 9,000 คน หรือคิดเป็นกว่า 10% ของพนักงานที่มีทั้งหมด จำนวนนี้รวมถึงพนักงานอีก 1,500 คนที่สมัครใจลาออกด้วย โดยเรื่องนี้ส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ที่บริษัทตั้งเป้าลดต้นทุนต่อปีลงราว 2 ถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2022

สำหรับเชลล์ ข้อมูล ณ สิ้นปี2019 ระบุว่า มีพนักงานทั่วโลกทั้งสิ้นราว 83,000 คน จำนวนนี้ราว 6,000 คนเป็นพนักงานอยู่ในสหราชอาณาจักร โดยจะเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจของบริษัทจากพลังงานฟอสซิลที่ผลิตก๊าซและน้ำมัน ไปสู่พลังงานทางเลือกคาร์บอนต่ำ

ก่อนหน้านี้ เดือนก.ค.ที่ผ่านมา เชลล์ เปิดเผยรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 กำไรทรุดลงอย่างหนักถึง 82%  จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไร  3.5 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นการขาดทุนหนักสุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท หลังได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ลดลงจากมาตรการล็อกดาวน์ และลดลงจากระดับ 2.9 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1ของปีนี้

ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส3 บริษัทคาดว่าจะมีผลกำไรอยู่ที่ราว 800 - 875 ล้านดอลลาร์  หลังจากที่ดีมานด์ความต้องการใช้น้ำมันและก๊าซเริ่มฟื้นตัว

นอกเหนือจากเชลล์แล้ว ก่อนหน้านี้บริษัทพลังงานรายใหญ่ของอังกฤษอย่าง BP ก็ประกาศปรับลดพนักงานล็อตใหญ่ถึง 10,000 คน จากพนักงานทั่วโลกที่มีอยู่ราว 70,000 คน เนื่องจากต้องการปรับเปลี่ยนทิศทางธุรกิจไปสู่พลังงานคาร์บอนต่ำ 

ทั้งนี้ ในอนาคตมีแนวโน้มว่าการแข่งขันด้านพลังงานสะอาดของบรรดาบริษัทผู้ผลิตน้ำมันยักษ์จะดุเดือด ซึ่งนอกจาก BP กับ Shell แล้ว บริษัท Total ของฝรั่งเศสต่างก็ประกาศปรับทิศทางธุรกิจเพื่อหวังแย่งชิงตลาดพลังงานสะอาดเช่นกัน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง