TNN online ครม.ไฟเขียวลงทุนนิคมฯสมาร์ท พาร์ค รับลงทุน New S-Curve

TNN ONLINE

Wealth

ครม.ไฟเขียวลงทุนนิคมฯสมาร์ท พาร์ค รับลงทุน New S-Curve

ครม.ไฟเขียวลงทุนนิคมฯสมาร์ท พาร์ค รับลงทุน New S-Curve

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการลงทุนโครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม สมาร์ท พาร์ค จังหวัดระยอง รองรับการพัฒนาพื้นที่ อีอีซี

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการลงทุนในโครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท พาร์ค ที่ ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.ระยอง มีเนื้อที่รวม 1,383 ไร่ มูลค่าโครงการ 2,370 ล้านบาท วงเงินลงทุน 2,480 ล้านบาท ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ  ซึ่งโครงการดังกล่าวตอบสนองนโยบายรัฐบาลที่สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

โครงการดังกล่าว ตั้งอยู่ห่างจากท่าเรือมาบตาพุด 7 กิโลเมตร ห่างจากสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา 17 กิโลเมตร และห่างจากท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ 29 กิโลเมตร ห่างจากท่าเรือแหลมฉบัง 53 กิโลเมตร และห่างจากสนามบินสุวรรณภูมิ 150 กิโลเมตร 

สำหรับประโยชน์การใช้ที่ดินของโครงการสมาร์ทพาร์ค แบ่งเป็น พื้นที่อุตสาหกรรม 621 ไร่ พื้นที่พาณิชยกรรม 150 ไร่ พื้นที่สาธารณูปโภค ได้แก่  พื้นที่จอดรถส่วนกลาง ผลิตน้ำประปา ระบบบำบัดน้ำเสีย สถานีไฟฟ้าย่อย และถนน รวม 373 ไร่ พื้นที่สีเขียว และเป็นแนวกันชน 238 ไร่

เป้าหมายของโครงการนี้ คือมุ่งเน้นในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย หรือ New S-Curve ที่รัฐบาลให้การสนับสนุน ประกอบด้วย อุตสาหกรรมหุ่นยนต์, อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์, อุตสาหกรรมดิจิทัล และอุตสาหกรรมการแพทย์

 ทั้งนี้ วงเงินลงทุน 2,480 ล้านบาท  จะใช้งบจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  2,451 ล้านบาท อีกประมาณ  30 ล้านบาท จะใช้งบประมาณแผ่นดิน คาดใช้เวลาก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ประมาณ 3 ปี  โดยประเมินว่า พื้นที่จะถูกเช่าหมดภายใน 4 ปี หลังก่อสร้างแล้วเสร็จ สำหรับความคุ้มค่าในการลงทุน ใช้เวลาคืนทุน 14 ปี ถือว่าเป็นโครงการที่มีความคุ้มค่าในทางเศรษฐศาสตร์สูงมาก

ส่วนประโยชน์ของโครงการนี้  ที่จะเกิดกับประชาชนโดยเฉพาะการจ้างงานนั้น คาดว่าในช่วงระยะเวลาการก่อสร้างจะทำให้เกิดการจ้างงานได้ 200 คน คิดเป็นเงินหมุนเวียนในชุมชน 23 ล้านบาท/ปี และเมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะทำให้เกิดการจ้างงานถึง 7,500 คน นำไปสู่เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจภายในพื้นที่ประมาณ 1,300 ล้านบาท/ปี


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวแนะนำ