TNN online สรรพากร เล็งยกเลิกสิทธิ "ลดหย่อนภาษี" บางรายการ ลดเหลื่อมล้ำ

TNN ONLINE

Wealth

สรรพากร เล็งยกเลิกสิทธิ "ลดหย่อนภาษี" บางรายการ ลดเหลื่อมล้ำ

สรรพากร เล็งยกเลิกสิทธิ ลดหย่อนภาษี บางรายการ ลดเหลื่อมล้ำ

อธิบดีสรรพากร ระบุกำลังศึกษายกเลิกสิทธิลดหย่อนภาษีบางรายการ หวังช่วยลดความเหลื่อมล้ำ เผยต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน คำนึงถึงประโยชน์ประเทศ และนำมาใช้ในช่วงเวลาเหมาะสม

วันนี้ (17 ก.ย.63) นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางการยกเลิกการให้สิทธิค่าลดหย่อนภาษีในบางรายการ เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำระหว่างผู้มีเงินได้ โดยเรื่องภาษีกับความเหลื่อมล้ำเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

กรมสรรพากรศึกษามาตลอด แต่เรื่องนี้อ่อนไหว คงไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะจะมีความได้เปรียบ-เสียเปรียบ บอกได้แค่ว่ากำลังศึกษากันเป็นการภายใน บางตัวทำได้เร็ว บางตัวทำได้ช้า เพราะต้องแก้กฎหมาย ถ้าตัวไหนอยู่ในอำนาจอธิบดี และหากยกเลิกไปช่วยเรื่องความเหลื่อมล้ำ พร้อมจะทำทันที เพื่อสร้างความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการตัดสิทธิลดหย่อนภาษีนั้น จำเป็นต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบในทุกมิติ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศให้มากที่สุด ขณะเดียวกันจะต้องพิจารณาถึงช่วงเวลาการนำออกมาใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ด้วย

ทั้งนี้ในช่วงที่ประเทศไทยเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 การนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยในเรื่องการชำระภาษีก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การชำระภาษีและการคืนเงินภาษีให้แก่ผู้มีเงินได้มีความสะดวกยิ่งขึ้น

โดยล่าสุด ในการยื่นแบบแสดงรายการชำระภาษีเงินได้ประจำปี 2562 มีผู้ยื่นแบบชำระภาษีผ่านทางอินเตอร์เน็ตถึง 11 ล้านคน และกรมสรรพากรได้คืนเงินภาษีให้แล้วกว่า 90% คิดเป็นมูลค่ากว่า 35,000 ล้านบาท โดยใช้ระยะเวลาเพียงไม่กี่วันในการคืนภาษี ซึ่งในส่วนที่เหลืออีก 5-6% ที่ยังไม่ได้รับเงินคืนภาษีนั้น อาจจะติดปัญหาการยื่นข้อมูลไม่ครบ จึงทำให้การขอคืนภาษีต้องล่าช้าไป

กรมสรรพากรพยายามนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยทำให้การชำระภาษีของประชาชน และภาคธุรกิจมีความสะดวก รวดเร็ว และง่ายขึ้น ภายใต้ 3 พันธกิจสำคัญ คือ เก็บภาษีตรงเป้าหมาย,นโยบายตรงกลุ่ม  และ 3.การบริการตรงใจ  โดยมีแนวคิดการทำงานเหมือนเอกชน คือ ยึดประชาชนหรือลูกค้าเป็นตัวตั้ง

ทั้งนี้ กรมสรรพากรพยายามจะนำดิจิทัลมาช่วยให้การเสียภาษีง่ายขึ้น ซึ่งนอกจากจะเปลี่ยนจากกระดาษมาสู่ดิจิทัลแล้ว ยังจะต้องเปลี่ยนกระบวนการคิด ปรับกระบวนการทำงานโดยใช้ดิจิทัลให้มากขึ้น 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง