TNN online ติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง คาดอีก 2 ปี ด่านทางด่วนไร้ไม้กั้น

TNN ONLINE

Wealth

ติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง คาดอีก 2 ปี ด่านทางด่วนไร้ไม้กั้น

ติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง คาดอีก 2 ปี ด่านทางด่วนไร้ไม้กั้น

กทพ. ลงทุนติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง เตรียมยกเลิกไม้กั้น คาดแล้วเสร็จภายในปี 2565 หรืออีกประมาณ 2 ปีข้างหน้า

วันนี้ (20ส.ค.6) นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูนสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศ (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กทพ.อยู่ระหว่างการศึกษาเทคโนโลยีระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางแบบไม่มีช่องเก็บค่าผ่านทางแบบหลายช่องจราจร (Multi-lane free flow : MLFF) ซึ่งผู้ขับขี่ผ่านด่าน จะไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถบริเวณหน้าด่าน โดยเป็นระบบเฉพาะของ กทพ. และถือเป็นโครงการนำร่องที่จะพัฒนาควบคู่กับระบบ Free flow ที่กรมทางหลวงกำลังพัฒนาอยู่

ทั้งนี้ ตอนนี้ผลการศึกษาระบบเบื้องต้น ยังไม่ค่อยเป็นที่พอใจ และยังไม่แม่นยำ จึงจำเป็นต้องพัฒนาให้สมบูรณ์ขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าระบบ Free flow ของ กทพ.จะสมบูรณ์ และนำมาใช้กับทุกด่านเก็บค่าผ่านทางได้ภายใน 2 ปีหลังจากนี้ หรือภายในปี 2565

ส่วนพนักงาน กทพ.ที่ประจำตู้เก็บค่าผ่านทาง จะถูกฝึกอบรมให้ไปทำงานอื่น โดยไม่มีนโยบายเอาพนักงานออก ปัจจุบันมีพนักงานเก็บค่าผ่านทางประมาณกว่า 2,000 คน

นอกจากนี้ กทพ. ยังได้พัฒนาระบบติดตามทวงหนี้ขึ้นมาเป็นการเฉพาะ เพื่อติดตามเก็บค่าผ่านทางผู้ฝ่าฝืนลักลอบไม่จ่ายค่าผ่านทางไปด้วย ซึ่งถือเป็นความท้าทาย โดย กทพ.จะตั้งหน่วยงานขึ้นมาหารือกับกรมการขนส่งทางบก ก่อนลงนามความร่วมมือ (MOU) ในส่วนของการเชื่อมโยงข้อมูลผู้ขับขี่ เพื่อสะดวกต่อการทวงหนี้ 

ทั้งนี้ระบบ Free flow ของ กทพ.จะมีทางเลือกในการจ่ายค่าผ่านทางหลายรูปแบบ อาทิ ใช้ก่อนจ่ายทีหลัง คล้ายกับการชำระค่าน้ำ ค่าไฟ หรืออาจจะจ่ายทันทีต่อครั้งแบบPay Paid และจะมีกำหนดระยะเวลาที่ต้องจ่าย หากไม่จ่ายตามระยะเวลากำหนด กทพ.จะให้หน่วยงานติดตามทวงหนี้ส่งส่งบิลเรียกเก็บย้อนหลังตามที่อยู่

ส่วนบัตรอีซี่พาส (EasyPass) ที่มีอยู่นั้น อาจจะให้ใช้จนหมด แล้วยกเลิกเปลี่ยนเป็นระบบ Free flow ทั้งหมดในอนาคต



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง