TNN online รมต.ไต้หวัน ชี้เทคโนโลยีต้องปรับเข้ามาสู่คน แทนที่คนจะต้องปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยี

TNN ONLINE

Wealth

รมต.ไต้หวัน ชี้เทคโนโลยีต้องปรับเข้ามาสู่คน แทนที่คนจะต้องปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยี

รมต.ไต้หวัน ชี้เทคโนโลยีต้องปรับเข้ามาสู่คน แทนที่คนจะต้องปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยี

“ออเดรย์ ถัง” รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล ไต้หวัน ร่วมงานที่ ทรูดิจิทัลพาร์ค ชี้เทคโนโลยีต้องปรับเข้ามาสู่คน แทนที่คนจะต้องปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยี

กรุงเทพฯ18สิงหาคม 2563–  หากเทียบการจัดการการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา  ไต้หวันถือเป็นประเทศแรกๆ ของโลก ที่สามารถรับมือและควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วและดีเยี่ยมโดยไม่ต้องล็อกดาวน์ประเทศ  ด้วยพลังนวัตกรรมสังคมดิจิทัลทรูดิจิทัลพาร์ค ศูนย์กลางเทคและสตาร์ทอัพที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน และMission to the Moonได้จัดฟอรัมใหญ่เปิดโอกาสพบบุคคลที่ได้รับการยกย่องว่าสามารถนำเทคโนโลยีมาช่วยแก้วิกฤตได้ดีเยี่ยมอย่าง ออเดรย์ ถัง รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล ไต้หวัน เปลี่ยนมุมมองในการปรับเทคโนโลยีเข้าหาคน  แทนที่คนจะต้องปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยี  พร้อมใช้วิถีสตาร์ทอัพทำงานในคณะรัฐมนตรี  ในงาน “The Great Forum - Transform Beyond Crisis คิด การณ์ ใหญ่” เวทีที่รวมผู้นำระดับแนวหน้าจากหลากหลายอุตสาหกรรมร่วมแบ่งปันมุมมองความคิด แนวทางปรับตัวรับมือกับผู้บริโภคยุค New Normal เพื่อพลิกฟื้นธุรกิจจากผลกระทบวิกฤตโควิด-19 

ผ่านวิกฤตด้วยนวัตกรรมสังคมดิจิทัล

ตลอดช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ไต้หวันไม่เคยประกาศล็อกดาวน์ และไม่มีปัญหาการแพร่ของข้อมูลเท็จ อย่างที่หลายๆ ประเทศทั่วโลกต้องเจอออเดรย์ ถัง รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล ไต้หวัน เชื่อว่าไต้หวันสู้กับโรคระบาดได้ด้วยพลังนวัตกรรมสังคมดิจิทัลมีหลักการ 3 ข้อ ได้แก่ เร็ว คือ สายด่วนโทรแจ้งปัญหาหรือเสนอไอเดีย สามารถนำไปต่อยอดได้ ยุติธรรม มีการจัดสรรหน้ากากอนามัยอย่างเป็นธรรม ตรวจสอบได้แบบเรียลไทม์ผ่านโทรศัพท์มือถือ และ สนุก ด้วยไอเดียมาสคอตการ์ตูนรูปสุนัขมาช่วยต้านข่าวปลอมและแจ้งวิธีป้องกันการแพร่ระบาด นอกจากนี้ ความสูญเสียเมื่อโรค SARS ระบาด ทำให้ไต้หวันเตรียมความพร้อมในการรับมือมาอย่างต่อเนื่อง  โดยมีการตั้งศูนย์บัญชาการกลางป้องกันโรคระบาดขึ้นอย่างรวดเร็ว (Central Epidemic Command Center  หรือ CECC) มีหน่วยแพทย์คอยตรวจสอบข่าวสารการแพร่ระบาดตามโซเชียลมีเดีย เพื่อให้สามารถรับมือและแจ้งไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทันทีพร้อมกับใช้เทคโนโลยีในการผลิตและจำหน่ายหน้ากากอนามัย สบู่และเจลล้างมือ รวมถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม  เทคโนโลยีสร้างความตื่นตัวให้กับชาวไต้หวันเป็นอย่างมาก  เชื่อว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้ทุกคนเชื่อมถึงกัน มีการสื่อสาร มีความเห็นอกเห็นใจกัน คนน่าจะรู้สึกใกล้กันมากขึ้นเพราะกำลังต่อสู้กับ วิกฤตนี้ไปด้วยกันวิกฤตครั้งนี้จะจบลงโดยที่โลกมีความสามัคคีกันมากขึ้น และเราน่าจะพร้อมจัดการกับปัญหาระดับโลกอื่นๆไปด้วยกันอย่างการระบาดของข้อมูลเท็จ หรือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 

ใช้จิตวิญญาณการเป็นสตาร์ทอัพ ทำงานในคณะรัฐมนตรี

จากการที่คนไต้หวันตื่นตัวกับเทคโนโลยี อีกทั้งคนทำงานส่วนมากอยู่ในธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก จึงสามารถปรับตัวได้เร็วทุกครั้งที่มีเทรนด์หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามา ทำให้สามารถปรับระบบห่วงโซ่อุปทานได้ง่ายและรวดเร็ว ส่วนสตาร์ทอัพเป็นเหมือนวัฒนธรรม ความสำเร็จของสตาร์ทอัพนอกจากจะดูที่ธุรกิจแล้ว ยังมีบทเรียนที่ได้รับจากความล้มเหลวเปรียบเหมือนคลังความรู้ที่ช่วยให้พบแนวทางใหม่ๆ  เมื่อทำงานในคณะรัฐมนตรี ออเดรย์ ถัง จึงได้นำจิตวิญญาณของผู้ประกอบการสตาร์ทอัพมาใช้เช่น การยืนประชุม การใช้บอร์ดแบบ Kanban การทำงานได้จากทุกที่รวมถึงการมีออฟฟิศแบบเปิดเพื่อให้ผู้คนเข้าถึงได้ตลอดเวลา

 Sandbox นำอนาคตมาสู่ชุมชนรอบตัว

ในฐานะตัวแทนจาก Startup Terrace ออเดรย์ ถัง กล่าวว่า ไต้หวันมี Startup Terrace ให้สตาร์ทอัพทั้งในและต่างประเทศได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนสตาร์ทอัพ โดยมีพื้นพิเศษเรียกว่าSandbox ที่สามารถนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาสู่ชุมชนโดยไม่ต้องผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภาอย่างพาหนะขับเคลื่อนตัวเองด้วย 5G หรืออื่นๆ ที่ไม่มีข้อกฎหมายระบุไว้ชัดเจนดังนั้นผู้ร่างกฎหมายต้องมีประสบการณ์ทำงานกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้โดยตรงก่อนจะสร้างมาตรฐานเพื่อใช้อ้างอิง 

คุณค่าจากความต่าง สร้างประโยชน์อย่างยั่งยืน

ต่อประเด็นของการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในยุคดิจิทัลออเดรย์ ถัง ให้แนวคิดในการนำเทคโนโลยีปรับเข้ามาสู่คนแทนที่คนจะต้องปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยี หรือบังคับให้คนน้อมรับเทคโนโลยีที่กำลังเข้ามา  ผู้คนในไต้หวันยังคงมีความคิดเห็นแตกต่างกัน แต่ในที่สุดความคิดต่างเหล่านี้ จะทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ที่สามารถดึงเอาคุณค่าออกมาจากจุดยืนที่ต่างกัน และจะทำให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืนกับคนรุ่นหลัง นี่คือสิ่งสำคัญที่แท้จริง   

ก่อนจบการทอล์คออเดรย์ ถัง ได้ทิ้งท้ายว่า คนรุ่นใหม่อายุน้อยๆ ได้เปรียบตรงที่ไม่มีระบบเดิมๆ มาเป็นข้อจำกัด ดังนั้นจะสามารถบุกเบิกทางใหม่ๆ โดยไม่ต้องนึกถึงระบบระเบียบสังคมเดิมๆ และคนรุ่นใหม่จะเป็นพลังที่ขับเคลื่อนสังคมไปข้างหน้า 

ติดตามแนวคิดการขับเคลื่อนสังคมด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่น่าสนใจจาก ออเดรย์ ถัง รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล ไต้หวัน จากงาน “The Great Forum - Transform Beyond Crisis คิด การณ์ ใหญ่”รับชมย้อนหลังได้ที่ https://web.facebook.com/TrueDigitalPark/videos/320914939300059/?epa=SEARCH_BOX

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง