TNN online อีอีซี ชู “5G-โลจิสติกส์-สุขภาพ-สมาร์ทซิตี้”สร้างจุดขาย

TNN ONLINE

Wealth

อีอีซี ชู “5G-โลจิสติกส์-สุขภาพ-สมาร์ทซิตี้”สร้างจุดขาย

อีอีซี ชู “5G-โลจิสติกส์-สุขภาพ-สมาร์ทซิตี้”สร้างจุดขาย

อีอีซี เล็งพลิกวิกฤตเป็นโอกาส รีสกิลแรงงาน 5 แสนคนรองรับภาคอุตสาหกรรม พร้อมเดินหน้าพัฒนา 4 เรื่องหลัก “5G-โลจิสติกส์-สุขภาพ-สมาร์ทซิตี้” รับนักลงทุน

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยยอมรับว่า ส่งผลกระทบต่อการผลักดันการลงทุนใน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ล่าช้าออกไป แต่ยังเป็นไปตามกรอบเวลาที่วางไว้ คือ ภายในปี 2565  มูลค่าการลงทุนจะอยู่ที่ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท

พร้อมกันนี้  นายคณิศ ยังมั่นใจว่า ยุทธศาสตร์ดึงดูดการลงทุนของไทยในระยะยาวยังแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้ โดยเฉพาะ การลงทุนใน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย นอกจากนี้  การที่ไทยเปิดประมูล 5G มีความได้เปรียบโครงสร้างพื้นฐาน  อีกทั้ง ยังพบว่า หลายประเทศสนใจลงทุนเกี่ยวกับ 5G ในไทย    ทั้งนี้ นอกจากโครงสร้างพื้นฐานด้าน 5G แล้ว อีอีซี ยังส่งเสริมอุตสาหกรรมโลจิสติกส์, อุตสาหกรรมด้านสุขภาพ รวมถึงการพัฒนาเมืองใหม่ หรือ สมาร์ทซิตี้ เพื่อรองรับแรงงานที่จะเคลื่อนย้ายเข้ามา 

ส่วนที่มีความกังวลว่า  ไทยขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะตรงตามความต้องการของตลาดนั้น  ส่วนตัวเห็นว่า ควรเปลี่ยนวิกฤตโควิด-19 ที่ส่งผลให้แรงงานตกงานจำนวนมาก มาใช้เป็นโอกาส  พัฒนาฝีมือแรงงาน หรือ Reskill  ให้สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่มีความต้องการ ทั้งนี้ หากเป็นไปได้จะดึงแรงงาน 4-5 แสนคน เข้ามาพัฒนาฝีมือ ต่อยอดจากโครงการเดิมที่ทำร่วมกับอุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมอื่น ๆ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ