TNN online TRITN ครึ่งปีแรกฟื้น โชว์กำไรโต 455%

TNN ONLINE

Wealth

TRITN ครึ่งปีแรกฟื้น โชว์กำไรโต 455%

TRITN ครึ่งปีแรกฟื้น โชว์กำไรโต 455%

TRITN ครึ่งปีแรก พลิกฟื้นโชว์กำไรโต 455% จากธุรกิจงานก่อสร้างเฉพาะทางที่มีมาร์จิ้นสูง

นายเชิดศักดิ์  กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการ บริษัท ไทรทัน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TRITN เปิดเผยผลประกอบการครึ่งปีแรก 2563 มีกำไรสุทธิ 22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 455% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  ในขณะที่ไตรมาส 2/2563 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 25 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น 204% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

ทั้งนี้ ในไตรมาส 2/2563 บริษัทมีรายได้จากกลุ่มงานโครงการระบบท่อขนส่งน้ำมันและงานวิศวกรรมใต้ดิน เช่น โครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันภาคเหนือ,โครงการสร้างบ่อพักและร้อยท่อสายไฟฟ้าใต้ดิน,โครงการรับเหมาก่อสร้างทางหลวง และรายได้จากกลุ่มงานก่อสร้างอาคารสถานีรถไฟและสะพานข้ามทางรถไฟและทางข้ามแยก ซึ่งกลุ่มธุรกิจก่อสร้างดังกล่าวมีกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 28 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้น 253% เมื่อเปรียบเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน  

ทำให้ครึ่งปีแรกกลุ่มธุรกิจก่อสร้างมีรายได้รวม 725 ล้านบาท  มีอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 42% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้สิ้นไตรมาส 2 บริษัทมีอัตราส่วนในการทำกำไรปรับตัวสูงขึ้นทั้งสินทรัพย์ต่อส่วนผู้ถือหุ้น( ROA)และผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น ( ROE) จากการรับรู้รายได้ก่อสร้างสูงขึ้นและการบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ส่วนทางด้านธุรกิจพลังงานโรงไฟฟ้า คาดว่าจะดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ในไตรมาสที่ 4/2563 ซึ่งบริษัทตั้งเป้ารายได้ 100 ล้านบาทต่อปี จากบริษัท ไทรทัน พาวเวอร์ จำกัด บริษัทย่อยที่เข้าไปลงทุนใน บริษัท อัครวัฒน์ พลังงานพืชหมุนเวียน จำกัด ในสัดส่วน 75% ของทุนจดทะเบียน ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ ขนาดกำลังผลิตกระแสไฟฟ้า 4.9 เมกกะวัตต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างปรับปรุงโรงไฟฟ้า และการเข้าลงทุนครั้งนี้ทำให้บริษัทได้บันทึกค่าความนิยมมาเป็นรายได้ 20 ล้านบาท 

 อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 2/2563 บริษัทยังได้รับรู้ผลต่างระหว่างราคาทุนกับมูลค่ายุติธรรมในกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จจำนวน 57.64 ล้านบาท จากเงินลงทุนในบริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด(มหาชน) ที่ถือหุ้นในสัดส่วน 20.01% ของทุนที่ชำระแล้ว

สำหรับแนวโน้มครึ่งปีหลัง บริษัทจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากบริษัท ทรานส์ ไทย เรลเวย์ จำกัด ซึ่งเชี่ยวชาญด้านงานก่อสร้าง และระบบวิศวกรรมทางรถไฟ ที่บริษัทเพิ่งเข้าถือหุ้น 65%  และมีรายได้จากโรงไฟฟ้าชีวภาพที่จะเข้ามาในไตรมาสที่ 4

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ