TNN online ย้อนรอย "ราคาทองคำ" 9 วัน แห่งความผันผวน

TNN ONLINE

Wealth

ย้อนรอย "ราคาทองคำ" 9 วัน แห่งความผันผวน

ย้อนรอย ราคาทองคำ 9 วัน แห่งความผันผวน

นับตั้งแต่ต้นปี ทองคำปรับขึ้นไป 7,050 บาท ต่อบาททองคำ จนราคาทองคำสูงสุดในประวัติศาสตร์ แต่เมื่อมีข่าววัคซีนของรัสเซีย ทำให้ราคา 9 วันที่ผ่านมา สุดผันผวน

เมื่อคืนที่ผ่านมา (14 ส.ค.) สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 20.6 ดอลลาร์ หรือ 1.05% ปิดที่ 1,948.8 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังเพิ่มขึ้น 2 วันติด ปิดสถิติในรอบสัปดาห์นี้ สัญญาทองคำลดลง 3.9% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรายสัปดาห์เป็นครั้งแรก ในรอบ 10 สัปดาห์

ราคาทองคำโลก ตลอด 9 วันที่ผ่านมา ผันผวนอยย่างมาก ทำให้ราคาในประเทศ ขึ้นไปอยู่ในระดับสูงที่สุดในประวัติการณ์ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2563 ทองคำแท่งขายออกอยู่ที่ 30,400 บาทต่อบาททองคำ ในการประกาศปรับราคาครั้งที่ 2 ของวัน แต่เมื่อปิดวัน ราคาลดลง 100 บาท ไปอยู่ที่ 30,300 บาท ต่อบาททองคำ  หลังจากนั้นนักลงทุนทองคำก็ทยอยขายทำกำไร ทำให้ราคาทองคำลดลง  ติดต่อกันถึง 5 วัน 

และวันที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ วันที่ 12 ส.ค. หลังจากรัสเซียประกาศขึ้นทะเบียนวัคซีนต้านโควิด-19 ชื่อ “สปุตนิก5” แม้จะไม่ผ่านการทดลองระยะที่ 3  แต่นั้นก็เพียงพอที่จะทำให้ความหวังของมวลมนุษยชาติ และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจฟื้นตัว สินทรัพย์ประเภท save heaven หรือ สินทรัพย์ปลอดภัยจึงถูกเทขายอย่างหนัก หันไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ที่มีผลกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจมากขึ้น อย่างตลาดหุ้น ทำให้หุ้นยุโรป และเอเชีย สดใส

ขณะที่ ราคาทองคำในประเทศ ปรับลดลงในการประกาศครั้งแรก ลดลง 1,400 บาทต่อบาททองคำ ทำให้ราคาทองคำลดลงไปอยู่ที่ 27,850 บาทต่อบาททองคำ และยังลดลงต่อเนื่องไปจนถึง 27,500 บาทต่อบาททองคำ ราคาทองคำหายไป 2,900 บาท จากจุดสูงสุด และตลอดวันนั้นราคาทองคำในประเทศไทย ผันผวนอย่างหนัก มีการประกาศราคาถึง 42 ครั้ง มากที่สุดในประวัติศาสตร์ 

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำ ก็ฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บวกอีก 300 บาทต่อบาททองคำ  จากกองทุน SPDR กองทุนทองคำรายใหญ่สุดในโลก เข้าซื้อทองคำ  และวันนี้ ก็ปรับขึ้นต่อเนื่องอีก 50 บาท ต่อบาททองคำ ทำให้จนถึงขณะนี้ ราคาทองคำปรับขึ้นมา ตั้งแต่ต้นปี 7,050 บาทต่อบาททองคำ 

สำหรับแนวโน้มราคาทองคำ นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ บอกว่า ราคาทองคำระยะสั้นยังคงผันผวน และมีโอกาสปรับลดลงได้อีก ขอให้นักลงทุนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด 

ณภัทร พรสินเจริญ สำนักข่าว TNN ช่อง 16 รายงาน  

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง