TNN online ททท.คาดหยุดยาว 4-7 ก.ย. ท่องเที่ยวคึกคัก

TNN ONLINE

Wealth

ททท.คาดหยุดยาว 4-7 ก.ย. ท่องเที่ยวคึกคัก

ททท.คาดหยุดยาว 4-7 ก.ย. ท่องเที่ยวคึกคัก

"ททท." คาดวันหยุดยาว 4-7 ก.ย. กระตุ้นไทยเที่ยวไทยเดินทางเพิ่ม20% พร้อมหาสาเหตุโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" คนเข้าใช้สิทธิ์น้อย แค่ 10% เสนอรัฐอุดหนุนเพิ่มเป็น 50-60%

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวว่า จากที่ ครม. มีมติให้วันที่ 4 และ 7 ก.ย.นี้เป็นวันหยุดชดเชยสงกรานต์ รวมมี วันหยุดยาว 4 วันตั้งแต่วันที่ 4-7 ก.ย. 2563 ททท.คาดว่าจะช่วยส่งเสริมการเดินทางของตลาดไทยเที่ยวไทย เดือน กันยายนเพิ่มขึ้น 20% สอดรับกับพฤติกรรมของคนไทยที่นิยมเที่ยววันหยุดยาว และกระตุ้นการใช้สิทธิ โครงการเราเที่ยวด้วยกันมากขึ้น หลังธุรกิจท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเปิด ให้บริการอีกครั้ง 

ทั้งนี้หลังจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือน ก.ค.-ต.ค.2563 เปิดให้ประชาชน  ผ่านไป 1 เดือน พบว่า เปิดให้ใช้สิทธิซื้อห้องพักประมาณ 5 แสนกว่าคืน หรือคิดเป็น 10%ของโควตา 5 ล้านคืน ทางททท.จึงได้หารือกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาว่า เพื่อหาสาเหตุที่ไม่ค่อยเดินทาง เป็นเพราะปัญหาเศรษฐกิจ หลังวิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ หรือเป็นเพราะคนไทยรอใช้สิทธิเฟส 2 ของ โครงการฯ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ อาจปรับเพิ่มสัดส่วนอัตรารัฐช่วยจ่าย จากเดิม 40% มาเป็นรัฐช่วยจ่ายในอัตรา 50%หรือ 60%

ล่าสุดภาคเอกชนท่องเที่ยวได้ข้อเสนอต่อรัฐบาลให้ช่วยเหลือเพิ่มเติม ใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1.การลดต้นทุนค่าใช้จ่าย คงที่ ด้วยการยืดพักต้นพักดอกเบี้ย สำนักงานประกันสังคมดูแลแรงงาน และจ่ายค่าไฟฟ้าตามจริง  2.การพยุงธุรกิจและการจ้างงาน เน้นช่วยเสริมสภาพคล่องแก่ ผู้ประกอบการเป็นหลัก เช่น สินเชื่อ ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) การตั้งกองทุนเพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าถึงเงินกู้ง่ายขึ้น  และ 3.การสร้างรายได้เพิ่ม เร่งเปิดรับ นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่ม Safe and Sealed Area ที่เน้นความปลอดภัย ควบคุมดูแลแบบพิเศษ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง