TNN online หอการค้า เผยคนตกงานแห่ขายลอตเตอรี่ 5 หมื่นคน

TNN ONLINE

Wealth

หอการค้า เผยคนตกงานแห่ขายลอตเตอรี่ 5 หมื่นคน

หอการค้า เผยคนตกงานแห่ขายลอตเตอรี่ 5 หมื่นคน

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยแนะรัฐเร่งอัดเงิน 6 แสนล้านช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้ พร้อมเผยคนงานแห่ขายล็อตเตอรี่มากถึง 5 หมื่นคนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งทำให้ราคาลอตเตอรี่แพง

วันนี้ (15 ส.ค.63) นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ทางศูนย์ฯ ประเมินว่าในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2563 ถึงไตรมาสที่ 1 ของปี 2564 ผู้ประกอบการมีแนวโน้มปลดคนงาน 1-2 ล้านคน จากผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 จนทำให้ธุรกิจจำนวนมากประสบปัญหาขาดแคลนสภาพคล่องและยอดขายที่ลดลง ดังนั้นทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาลเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบใช้ยาแรงในช่วงที่เหลือของปี ด้วยการใช้งบประมาณอย่างน้อย 4-6 แสนล้านบาท ทั้งที่เป็นงบกระตุ้นเศรษฐกิจ งบขาดดุลงบประมาณ งบค้างท่อ เป็นต้น เพื่อพยุงไม่ให้ธุรกิจต้องปิดกิจการหรือต้องปลดคนงานมากขึ้น

สำหรับผู้ที่ถูกทยอยเลิกจ้างงานหรือกลุ่มที่รายได้จากอาชีพอิสระลดลงคาดว่ามีจำนวน 1-5 หมื่นคน ได้เปลี่ยนมาทำอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาล เห็นได้จากปริมาณความต้องการสลากฯต่องวดสูงถึง 200 ล้านฉบับ แต่สำนักงานสลากฯ พิมพ์ขายให้ตัวแทน 1.6 แสนคนประมาณ 100 ล้านฉบับ ส่งผลทำให้ผู้ที่ตกงานต้องมารับซื้อสลากฯ จากผู้ที่ได้สิทธิโควตาในราคาที่ค่อนข้างแพงหรือเกือบ 80 บาทต่อฉบับแล้ว และต้องไปขายปลีกประมาณ 90-100 บาท เพราะไม่สามารถขายในราคา 80 บาทได้

ด้าน นายยงยุทธ แฉล้มวงษ์ ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาแรงงาน ทีดีอาร์ไอ คาดว่าจำนวนแรงงานที่ตกงานในปี 2563 อาจพุ่งสูงถึง 3-4 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงปี 2565 มีแรงงานตกงานเฉลี่ยปีละ 3 ล้านคน จึงเสนอให้รัฐใช้งบฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้าน ช่วยเหลือผู้ว่างงานกลุ่มต่างๆ เช่น การจัดอบรมเพิ่มทักษะในการประกอบอาชีพอิสระ หรือจัดอบรมเพิ่มความรู้ เพื่อรอกลับเข้าสู่ตลาดแรงงาน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง