TNN online กลุ่ม CNNC คว้างานก่อสร้างทางทะเล “แหลมฉบัง”

TNN ONLINE

Wealth

กลุ่ม CNNC คว้างานก่อสร้างทางทะเล “แหลมฉบัง”

กลุ่ม CNNC คว้างานก่อสร้างทางทะเล “แหลมฉบัง”

กลุ่มพริมา มารีน ชนะงานประมูลก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 งานถมทะเล มูลค่ากว่า 2.1 หมื่นล้านบาท คาดเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 3

วันนี้ (29 ก.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)  มีมติรับรองผลการประมูลด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) การก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ในงานส่วนที่ 1 งานก่อสร้างงานทางทะเล เรียบร้อยแล้ว โดยกลุ่มที่ชนะการประมูล คือ กลุ่มกิจการร่วมค้า CNNC ซึ่งประกอบด้วย บริษัท เอ็น.ที.แอล.มารีน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัท  พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) บริษัท นทลิน จำกัด และ บริษัท จงก่าง คอนสตรั๊คชั่น กรุ๊ป จำกัด (ประเทศจีน) โดยเสนอราคา 21,320 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคากลางที่ กทท. ตั้งไว้ที่ 21,957 ล้านบาท จากนี้คาดว่า กทท. จะเซ็นสัญญากับกลุ่ม CNNC ภายในเวลา 1 เดือน และคาดว่าจะเริ่มลงมือก่อสร้างได้ภายในปลายไตรมาส 3 ของปีนี้  

การประมูลครั้งนี้ มีบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่เข้าร่วมหลายกลุ่ม อาทิ กลุ่มของบริษัท อิตัลไทย ดีเวล๊อปเมนต์ กับ บริษัท CHINA HARBOUR กลุ่มของ บริษัท สี่แสงการโยธา (1979) กับ บริษัท DEME GROUP

ปัจจุบัน ท่าเรือแหลมฉบัง มีปริมาณการขนถ่ายตู้สินค้าผ่านท่าเรือเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีนโยบายเร่งพัฒนา ระยะที่ 3 เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรองรับตู้สินค้าจาก 11 ล้านทีอียู.ต่อปี เป็น 18 ล้านทีอียู.ต่อปี    อีกทั้ง ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ยังเป็น 1 ใน 5 โครงสร้างพื้นฐาน เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก  หรือ อีอีซี  ในการเป็นประตูการค้าเชื่อมโยงตลาดโลก และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


 


ข่าวแนะนำ