TNN online แรงงานไทยเปราะบาง เสี่ยงตกงานสะสม 4 ล้านคน

TNN ONLINE

Wealth

แรงงานไทยเปราะบาง เสี่ยงตกงานสะสม 4 ล้านคน

แรงงานไทยเปราะบาง เสี่ยงตกงานสะสม 4 ล้านคน

สภาองค์การนายจ้าง ประเมิน ไทยเสี่ยงตกงานสะสมถึง 4 ล้านคน หลังหลายบริษัทไม่มีสภาพคล่อง ขณะที่แรงงานจบใหม่เสี่ยงตกงานถาวรนับ 4 แสนคน เพราะบริษัทล้วนประคองธุรกิจไม่รับแรงงานใหม่

วันนี้ (25 ก.ค.63) นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย  เปิดเผยว่า จากสถานการณฺ์การแพร่ระบาดของโควิดที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก และตามมาด้วยปัญหาเศรษฐกิจ ที่ทำให้บริษัทเลิกจ้างแรงงานนั้น ได้ประเมินไว้ว่าน่าจะมีคนตกงานสะสม 3-4 ล้านคน

โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเปราะบางขอหยุดจ้างชั่วคราว ประมาณ 7,000 แห่ง ซึ่งมีแรงงานอยู่ 1.5 ล้านคน หากสภาพคล่องลดลงอีก อาจทำให้มีแรงงานถูกเลิกจ้างมากขึ้น รวมถึงแรงงานที่ยังถูกจ้างงานตามมาตรการช่วยเหลือของสำนักงานประกันสังคม ที่มีความเสี่ยงว่าหากหมดการช่วยเหลือของประกันสังคมแล้ว อาจถูกเลิกจ้างถาวรได้

ขณะนี้แรงงานในกลุ่มนักศึกษาจบใหม่ที่จะเข้ามาในระบบ 500,000 คน ที่อาจกลายเป็นผู้ว่างงานถาวร หากว่างงาน ไป 1-2 ปี เพราะบริษัทส่วนใหญ่ไม่มีนโยบายรับคนเพิ่ม เพื่อลดขนาดธุรกิจลงให้สอดคล้องกับกำลังซื้อและเศรษฐกิจทั้งไทยและโลก ที่คาดว่าจะถดถอย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารัฐจะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ให้ธุรกิจเริ่มกลับมาดำเนินกิจการปกติ แต่ภาพรวมธุรกิจก็ไม่ได้กลับมาดำเนินธุรกิจได้เหมือนเช่นก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งนี้ได้คาดการณ์ในทางที่ดีที่สุด หากจบมาตรงกับความต้องการของตลาด อาจถูกดึงตัวไปทำงานได้ราว 20% ที่เหลือราว 400,000 คน ก็อาจหางานยาก และเสี่ยงตกงานถาวร เพราะส่วนหนึ่งระดับอุดมศึกษาที่ไม่ตรงกับความต้องการของนายจ้างที่ต้องการแรงงานระดับ ปวช. ปวส.มากกว่า  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภานายจ้างฯ หวั่นนศ.จบใหม่ ส่อตกงาน 400,000 คน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง