TNN online PTTEPกู้1.4หมื่นล้านดอลฯ ลุยก๊าซธรรมชาติที่โมซัมบิก

TNN ONLINE

Wealth

PTTEPกู้1.4หมื่นล้านดอลฯ ลุยก๊าซธรรมชาติที่โมซัมบิก

PTTEPกู้1.4หมื่นล้านดอลฯ ลุยก๊าซธรรมชาติที่โมซัมบิก

ปตท.สผ. ลงนามสัญญาเงินกู้ในรูปแบบ Project Finance โครงการโมซัมบิก แอเรีย 1 วงเงิน 1.49 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สํารวจและผลิตปิโตรเลียม จํากัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท พีทีทีอีพี โมซัมบิก แอเรีย 1 จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. และมีสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 8.5 ในโครงการโมซัมบิก แอเรีย 1 (โครงการฯ) ร่วมกับกลุ่มผู้ร่วมทุน ได้ลงนามสัญญาเงินกู้ในรูปแบบ Project Finance วงเงิน 14,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรองรับค่าใช้จ่ายในการพัฒนาโครงการฯ สําหรับการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว 2 สายการผลิตแรก หลังจากที่ได้ มีการประกาศการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2562

โครงการโมซัมบิก แอเรีย 1 นับเป็นโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวบนบกแห่งแรกของโมซัมบิก โดยมีกําลังการผลิตจาก 2 สายการผลิตแรก รวม 13.1 ล้านตันต่อปี ซึ่งทําการผลิตจากแหล่งก๊าซธรรมชาติ Golfinho-Atum นอกชายฝั่ง Area 1 สาธารณรัฐโมซัมบิก โดยปัจจุบัน โครงการฯ มีสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวระยะยาวรองรับประมาณ 11.1 ล้านตันต่อปี คิดเป็นมากกว่าร้อยละ 80 ของกําลังการผลิตทั้งหมด โดยมีผู้ซื้อหลักจากทั้งทวีปเอเชียและยุโรป และมีรายจ่ายลงทุนซึ่งรวมทั้งส่วนบนบกและนอกชายฝั่งจํานวนประมาณ 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีแหล่งเงินทุนหลักจากเงินทุนของผู้ร่วมทุน และเงินกู้ Project Finance ดังกล่าวข้างต้น 

การลงนามสัญญาเงินกู้ในรูปแบบ Project Finance ของโครงการโมซัมบิก แอเรีย 1 ในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของโครงการฯ ที่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ในตลาดโลก โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์การเครดิตการส่งออก (Export Credit Agency) หลายประเทศ สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (Multilateral Development Institution) รวมถึงธนาคารพาณิชย์ชั้นนํา

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ