TNN online เตือน! ซื้อ "หม้อทอดไร้น้ำมัน" ทางออนไลน์ เสี่ยงไร้มาตรฐาน

TNN ONLINE

Wealth

เตือน! ซื้อ "หม้อทอดไร้น้ำมัน" ทางออนไลน์ เสี่ยงไร้มาตรฐาน

เตือน! ซื้อ หม้อทอดไร้น้ำมัน ทางออนไลน์ เสี่ยงไร้มาตรฐาน

สมอ. เตือนผู้บริโภคซื้อ "หม้อทอดไร้น้ำมัน" ทางออนไลน์ ระวังเป็นสินค้าไม่ได้มาตรฐาน หลังพบขายเกลื่อนไม่มีใบอนุญาต

วันนี้ (11 ก.ค.63) นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวว่า  สมอ. พบมีการจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า และของเล่น หลายรายการโดยไม่แสดงเครื่องหมาย มอก. ในเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ จึงขยายผลเข้าตรวจสอบแหล่งต้นตอที่มาของสินค้าดังกล่าว โดยได้เข้าตรวจสอบโกดังเก็บสินค้าของ บริษัท ดีมอลคอมเมอร์เชียล แอนด์ เทรดดิ้ง จำกัด ย่านอ่อนนุช กรุงเทพฯ พบว่ามีสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและของเล่นจำนวนมากอยู่ภายในโกดัง

เตือน! ซื้อ หม้อทอดไร้น้ำมัน ทางออนไลน์ เสี่ยงไร้มาตรฐาน

จากการตรวจสอบเบื้องต้น บริษัทดังกล่าวนำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิด รวมทั้งของเล่น ซึ่งเป็นสินค้าที่ สมอ. ควบคุม โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจำนวนรวมกว่า 1,400 ชิ้น มูลค่ากว่า 2.3 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นหม้อทอดไร้น้ำมันกว่า 1,000 ใบ  กระทะปิ้งย่าง หม้อสุกี้ เครื่องทำแซนวิช ตู้อบ และของเล่น โดยสินค้าส่วนใหญ่จะส่งจำหน่ายทางออนไลน์ในเว็บไซต์ขายสินค้ายอดนิยมต่างๆ สมอ. จึงยึดอายัดไว้ทั้งหมดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

เตือน! ซื้อ หม้อทอดไร้น้ำมัน ทางออนไลน์ เสี่ยงไร้มาตรฐาน

สำหรับผู้ประกอบการรายนี้ต้องระวางโทษในกรณีนำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม จากปัจจุบันเครื่องใช้ไฟฟ้าราคาถูกกำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภค ทำให้มีการแอบลักลอบนำเข้าสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และไม่ปลอดภัยเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะหม้อทอดไร้น้ำมัน เป็นสินค้าที่กำลังได้รับความนิยมจากประชาชนจำนวนมากในขณะนี้  เนื่องจากราคาไม่สูงมากนัก ประกอบกับในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ประชาชนอยู่บ้านกันมากขึ้น ทำอาหารกินเองได้บ่อยขึ้น หม้อทอดไร้น้ำมันจึงเป็นความสะดวกสบายในการทำอาหารสำหรับคนยุคใหม่

เตือน! ซื้อ หม้อทอดไร้น้ำมัน ทางออนไลน์ เสี่ยงไร้มาตรฐาน

ทั้งนี้ จึงฝากถึงประชาชน หากจะซื้อสินค้าทางออนไลน์ ให้ตรวจสอบโดยละเอียดก่อนว่า มีเครื่องหมายมาตรฐานแสดงอยู่บนตัวสินค้าหรือไม่ เพื่อการันตีคุณภาพด้านความปลอดภัย เพราะหากไม่ได้มาตรฐานอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ จึงขอให้ประชาชนเลือกซื้อสินค้าด้วยความรอบคอบ และเลือกสินค้าที่มีเครื่องหมาย มอก. เพราะผ่านการตรวจสอบรับรองจาก สมอ. แล้วว่ามีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

เตือน! ซื้อ หม้อทอดไร้น้ำมัน ทางออนไลน์ เสี่ยงไร้มาตรฐาน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง